ตอนที่ 3 : ไปนั่งเรือลอด 3 ถ้ำที่ Tam coc

Update 27 October 2009

vietnam-027

ตื่นนอนได้แล้ว เป็นเสียงแม่เรียกให้ไปอาบน้ำแต่งตัวได้แล้วเพราะจะ 7 โมงแล้ว วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วครับที่อยู่เวียดนามวันนี้เรามีทัวร์ไป Tam Coc หรือที่คนไทยเราเรียกว่า ฮาลองบก พออาบน้ำเสร็จคณะเราก็ลงมากินข้าวเช้าของโรงแรม วันนี้แม่ยังคงกินเฝอ ส่วนเจ้าหนูดีวันนี้กินเหมือนแม่ ส่วนผมกินแบบเมกัน แล้วเราก็ไปรอทัวร์มารับตรงด้านหน้าโรงแรมและทักทาย Mr.Duc ยามเช้าเรารอจน 8 โมงยังไม่มีคนมารับจนเจอ ฟานไกด์ที่นำไปเที่ยวฮาลองเบย์ มารับลูกทัวร์ที่โรงแรมเขาก็ถามผมว่าวันนี้ไปไหน ผมเลยบอกเขาว่าไป Tam Coc เขาบอกคงจะเป็นเพื่อนเขารอแปปนึง เสร็จแล้วฟานก็พาลูกทัวร์ชาวจีนไปทัวฮาลองเบย์ ส่วนทางผมก็นั่งรอต่อไป จน Mr.Duc โทรไปถามให้ว่าอยู่ไหนแล้ว ไม่เกิน 3 นาทีมีผู้ชายแต่งชุดสีส้มเข้ามา ถามว่าใช้ผมไหมที่จะไป Tam Coc ผมบอกใช่เขาก็ขอเล็กชื่อและพาเดินออกไป แล้วเขาก็บอกว่าขอโทษด้วยนะครับพอดีวันนี้การจารจรในฮานอยติดมาก และตำรวจก็ไล่พวกเขาไม่ให้จอดหลายที่เลยต้องเดินไปรับลูกทัวร์ ( ผมเป็นกลุ่มที่มารับสุดท้าย ) วันนี้เป็นรถตู้ไม่ใหญ่มากประมาณ 16 คน แม่นั่งข้างหน้ากับไกด์และคนขับเจ้าหนูดีนั่งท้ายรถส่วนผมนั่งตรงประตู วันนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง รถวิ่งออกจากตัวเมืองฮานอย ผู้ชายที่ใส่เสื้อสีส้มก็เริ่มแนะนำตัวว่าเขาชื่อ Ninh เราเรียกว่า”นิน” ก็เล่าประวัติเมือง Hou Lu ( ฮวา ลือ ) ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ก่อนที่จะย้ายไปฮานอย ไกด์ก็เล่าไปแล้วรถก็แวะจอดผักประมาณ 20 นาที แล้วเราก็เจอกลุ่มคนไทยเหมือนกันกำลังไปเที่ยวเหมือนกัน ในร้านที่แวะก็จะเป็นขายของที่ระลึกแต่ราคาแอบแพง และก็มีร้านกาแฟให้ซื้อกันด้วยคนเยอะมากมาย

vietnam-028

พอถึงเวลาก็ขึ้นรถกันครับแล้ว นินก็สอนภาษาเวียดนามให้นิดหน่อยและออกเสียง เช่นคำง่ายสวัสดี , ขอบคุณ อะไรประมาณนี้แล้วนั่งรถอีกไม่นานครับประมาณ 11 โมงรถก็เข้าไปจอดยังที่วัดและพระราชวังเก่า เริ่มจากวัด Dinh จะมีต้นไม้น้อยใหญ่อยู่กลางหุบเขาแต่ในวัดนี้จะมีสระบัวประตูทางเข้าจะเหมือนกับของจีน คือทางเดินตรงกลางสำหรับพระราชา ส่วนประตูซ้ายขวาเป็นทางเดินของข้าราชบริพาร เดินเข้าไปยังหน้าวัดจะมีแท่นเป็นรูปมังกรเข้าบอกว่าเอาไว้บวงสรวงเทพเจ้า พอเข้าไปด้านในวัดจะเป็นที่ตั้งรูปปั้นพระเจ้าดิงห์เตียนเฮือง และเหล่าองค์รัชทายาท

vietnam-029

พอเดินเสร็จนินก็พาเดินไปวัดที่ 2 คือวัด Le ห่างกันประมาณ 500 เมตรลักษณะคล้าย ๆ กันเหมือนวัด Dinh ส่วนด้ายในมีพระที่นั่งของพระเจ้า Le Dai Hanh ( เล ได แฮงห์ ) และพระราชวงศ์คนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่วันนี้แต่ฟ้านิดสิไม่เปิดกลัวจริง ๆ ฝนจะตกพอเราชม 2 วัดเสร็จก็เดินทางต่อเพื่อจะไปล่องเรือใช้เวลาเดินทางในการเดินทางไปท่าเรือประมาณอีก 40 นาทีไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Ninh Binh พอไปถึงนินก็จับแยกกลุ่มตอนแรกก็ งง แยกทำไมเพราะ Tam Coc ไปเช้าเย็นกลับเหมือนกันหมด สุดท้ายนินบอกว่าแยกเรื่องกินข้าว อะเราก็ งง ต่อไปจนตอนหลังมารู้ Mr.Duc เขาจองให้เราเป็นอาหารแบบ บุฟเฟต์ มีเรา 3 คนและฝรั่งอีก 3 คนรวมเป็น 6 ที่กินแบบปุฟเฟต์ ส่วนที่เหลือกินแบบเขาจัดชุดมาให้แล้วนั่งกินรวมกัน อันนี้ต้องขอบคุณ Mr.Duc ที่เลือกให้แบบนี้ เราไปกินชื่อร้าน Long ครับทัวร์ลงเยอะมากอารหารก็พื้น ๆ มากนินบอกมีเวลาให้ 40 นาทีนะครับแล้วไปเจอกันที่ท่าเรือ พอกินเสร็จแล้วนินก็มาจัดการเช็กบิลให้แล้วนำเราไปท่าเรือไปสมทบกับอีกกลุ่มนึง เสร็จแล้วนินก็ซื้อตั๋วให้ทุกคนแล้วบอกว่านั่งเรือลำละ 2 คนนะครับ เราก็เตรียมตัวแล้วเพราะอ่านมาในกระทู้พอสมควรว่าคนพายเรือจะเอาของมาขาย เจ้าหนูดีไปกับผู้หญิงฝรั่ง ส่วนผมไปกับแม่ เรามาดูรูปกันเลยครับกลุ่มของเรามีใครมั้ง

vietnam-030

ในช่วงนั่งเรือครับจะมีคนมาถ่ายรูปให้พอรู้ว่าคนไทยบอกเลยรูปละ 20 บาท 555+ ไม่ต้องหรอกครับมีกล้องมาเองถ่ายเองได้ แต่ชอบบรรยากาศล่องเรือแบบนี้แดดไม่ออกไม่ร้อนดี คนพายของเรือผมที่ไปกับแม่นั้นเขาบอกว่าเป็นพี่น้องกันผู้ชายภายด้านหลังผู้หญิงนั่งฝั่งเดียวกับแม่ แล้วเขาก็ถามเรามาจากไหน เราบอกมาจากประเทศไทย เขาก็พูดไทยได้บอกว่าคนไทยมาเที่ยวเยอะ ผู้หญิงที่พายเรือยังบอกอีกว่าพายไปกลับประมาณ 2 ชม. ลอดทั้งหมด 3 ถ้ำเป็นชื่อที่มาของ Tam Coc ซึ่ง Tam แปลว่าสามในภาษาเวียดนาม Coc แปลว่าถ้ำ แล้วเราก็มาจุดที่ 1 ในการลอดถ้ำออกไปเราก็ผ่านฝรั่งคู่นึวงเรากำลังผ่านเรือเขาเขาช่วยพายเรือ เขาทำหน้าตาอย่างฮา เดียวดูรูปกัน แล้วตอนนี้เรือหลายลำเริ่มพายแบบ Original คือใช้ขาพายเรามาดูกันเลย

vietnam-031

รูปซ้ายมือ : ฝรั่งที่เราผ่านทำหน้าตาตลกมาก

รูปขวามือ : นั้นละครับ Original การผ่านเรือที่นี้เป็นไงละ

เรือผ่านมาจนถึงถ้ำสุดท้ายแล้วจะมีแม่ขายมาขายน้ำแต่ราคานะอย่างแพง บอกว่าซื้อเป็นทิปให้กับคนภายเรือ ผมก็บอกคนพายเรือว่าไม่ซื้อได้ไหมแต่ให้ทิปละกัน คนพายเรือก็ยิ้มแล้วพายเราออกมาเลย แต่ขากลับฝนตกมาหน่อยแต่ไม่มากครับ พายไปซักพักคนที่พายเรือก็นั่งหีบมหาสมบัติออกมาขายของ แต่นะเจอแม่เราเข้าไปต่อราคาสะ ผมว่าผม่ผมซื้อได้ถูก 555+ แม่ซื้อหลายอย่างมากเพราะเอาไปฝากคนอื่น เป็นพวกผ้าปูโต๊ะงาน Handmake ของเวียดนามตอนแรกบอกมา 500 บาท แม่ต่อเหลือ 2 ผืน 500 บาทแถมรับเงินบาทด้วย แม่เราก็ซื้อของไปเยอะเหมือนกัน แต่ได่ของเต็มกระเป๋า แม่ค้าก็นะโอเค ไม่ได้อะไรมากเหมือนลำอื่น เสร็จแล้วแม่ก็ให้ทิปเขาไปคนละ 60 บาท เขาก็ขอบคุณแม่แล้วเรือผมก็ถึงฝั่งก่อนเรือเจ้าหนูดี เรือลำอื่นถ้าไม่ได้ซื้อของจะโดนคนพายเรือของทิป อะนะ ดีว่าแม่เราซื้อของเยอะแต่ต่อสะ 555+ มาดูภาพกันครับ

vietnam-032

แล้วเราก็ได้เวลากลับเข้าฮานอยแล้วนินก็พาเราขึ้นรถเดินทางกลับไปยังฮานอยครับ บอกว่าน่าจะถึงก่อน 6 โมงเพราะมีครอบครัวนึงจองหุ่นกระบอกน้ำไว้ รถเลยจะรีบไปส่งให้ทัน จนเข้าเขตฮานอย นินก็หยิบโปสการ์ดของเวียดนามให้แล้วบอกว่าเป็นของให้จากทัวร์ของเขาครับ ภาพสวยทีเดียวพอรถไปจอกส่งครอบครัวนั้นที่หน้าโรงละครหุ่นกระบอกน้ำ เราก็เลยบอกแม่กับเจ้าหนูดีว่าลงมั้ง แล้วผมกับเจ้าหนูดีเลยเดินไปซื้อตั๋วตอนแรกกะแค่ลองถามดูก่อนว่ามีตั๋วเหลือไหม พอดีเขาบอกมีรอบ 3 ทุ่ม 15 เราเลยซื้อเลยแล้วเดินแวะดูกระเป๋า แต่ตอนแวะดูผมจะไปหยิบเงินในเป้ ปรากฎว่าซิปกระเป๋าเปิดอยู่ แงแง กระเป๋าเงินหายซวยแล้วเราโดนแม่ดุเลย แต่ในกระเป๋าไม่มีเงินครับเหลืออยู่ 200 บาทนี้สิ แต่ที่ห่วงคือบัตรเครดิต ก็รีบโทรไประงับบัตรระหว่างทางเดินกลับโรงแรม ก็ระงับเรียบร้อยแล้วบอกทาง Mr.Duc ว่ากระเป๋าเงินหายไม่แน่ใจตกอยู่ในรถหรือเปล่าวานถามให้ที Mr.Duc ก็โทรไปถามให้เขาบอกว่าทางนั้นจะติดต่อกลับ ที่นี้ก็เลยขึ้นห้องไปล้างหน้าล้างตา เสร็จแล้ว 2 ทุ่มลงไปหาข้าวกินใกล้ ๆ กับโรงละครหุ่นกระบอกน้ำ เจ้าหนูดีเลือกร้านอาหารพื้นเมืองนั่งกินโต๊ะเล็ก ๆ ก็หมดไป 500 กว่าบาท เสร็จแล้วก็เดินมาดูเป้ครับ เพราะแม่บอกให้ซื้อใหม่เพราะของเก่า Outdoor ผมรับใช้ผมมาตั้งแต่เรียน ปวช.ปี 3 ตอนนี้ก็ 10 ปีแล้วให้ซื้อใหม่ ผมก็เลยซื้อของ Crumpler ครับดูของแท้แม่ต่อราคาได้มา 750 บาทซื้อเสร็จแม่ก็ซื้อมั้ง ถึงเวลาเข้าชมหุ่นกระบอกน้ำแล้วครับเราก็เข้าไปดู

ตั๋วเข้าชมหุ่นกระบอกน้ำครับ ที่นั่งปรกติราคา 40,000 ด่อง

ticket-vietnam-02vietnam-033

แต่แล้วผมก็กำลังถ่ายอยู่เพราะต้องลองถ่ายหลายช็อตเพราะเป็นกล้อง Compact ไม่ใช่ DSLR เลยต้องลองดูหลายโหมด แต่แล้วก็โดนฝรั่งข้างหลังว่า ประมาณว่ารบกวนสมาธิเธอในการดู สะงั้นเลยถ่ายมาน้อยครับจริง ๆ อยากถ่ายเยอะกว่านี้ การแสดงนี้ใช้เวลาการเล่นประมาณ 1 ชั่วโมงดูเสร็จก็ 4 ทุ่มกว่า ๆ แล้วเราดูเสร็จก็เดินกลับโรงแรมนอน พรุ่งนี้วันสุดท้ายที่จะตะลุยเวียดนามวันนี้ขอตัว ไปนอนก่อนนะครับ

ติดตามตอนสุดท้ายได้ที่นี้ครับ >> ตอนที่ 4 : อำลาฮานอยมุ่งสู่สุวรรณภูมิ

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.