Travel Japan 2015 ::: พาไปจังหวัด ” ชิงะ ” เที่ยว 2 เมืองรอบทะเลสาบบิวะ :::

Travel Japan 2015 : Day 5 พาไปจังหวัด ” ชิงะ ” เที่ยว 2 เมืองรอบทะเลสาบบิวะ

ติดตามอ่านบทนำ ข้อมูลก่อนเดินทางทริปนี้ได้ที่นี้

ติดตามเรื่องราวการเดินทางได้ที่นี้

+ ตอนที่ 01 : วันแรกของการเดินทาง ::: ” ฟุกุโอกะ ” เมืองที่ถูกจัดอันดับว่าเป็นเมืองน่าอยู่อันดับที่ 12 ของโลก :::

+ ตอนที่ 02 : วันที่สองของการเดินทาง :::  เที่ยวเมือง Yufuin และนั่งรถไฟขบวนสุดฮิต Yufuin No Mori :::

+ ตอนที่ 03 : วันที่สามของการเดินทาง ::: เที่ยวปราสาทคุมาโมโตะ ตามรอยละครตามหา ศาลเจ้ากลกิโมโน :::

+ ตอนที่ 04 : วันที่สี่ของการเดินทาง ::: เดินทางไปหาเสาโทโรอิกลางน้ำ ที่ฮิโรชิมา ปิดท้ายที่ย่าน Sakae :::

+ ตอนที่ 05 : วันที่ห้าของการเดินทาง ::: พาไปจังหวัด ” ชิงะ ” เที่ยว 2 เมืองรอบทะเลสาบบิวะ ::: < กำลังอ่านอยู่บทความนี้ >

+ ตอนที่ 06 : วันที่หกของการเดินทาง ::: ฝนตกทั้งวันเที่ยวเมือง คามาคุระ และตอนเย็นที่โยโกฮาม่า :::

+ ตอนที่ 07 : วันที่เจ็ดของการเดินทาง ::: พาเที่ยวเมืองหลวงของญี่ปุ่น ” โตเกียว ” ออกตามหา Gundam :::

+ ตอนที่ 08 : วันที่แปดของการเดินทาง ::: เที่ยวนากาโน่ ต้องลองไปรู้จักแล้วจะหลงรักเมืองนี้ :::

+ ตอนที่ 09 : วันที่เก้าของการเดินทาง ::: เที่ยวจังหวัดมิเอะ พาไปยังศาลเจ้าอิเสะ Ise Jingu :::

+ ตอนที่ 10 : วันที่สิบของการเดินทาง ::: พาเที่ยวมรดกโลกปราสาทฮิเมะจิ ปิดท้ายค่ำคืนที่ Osaka Bay :::

+ ตอนที่ 11 : วันสุดท้ายของการเดินทาง ::: ไปเมืองหลวงเก่าเกียวโตเที่ยวป่าไผ่ ” อาราชิยาม่า ” ในวันฝนพรำ :::

Day 5 วันที่ 30 มิ.ย. 2558 วันนี้เป็นวันที่ 5 ของการเดินทางเที่ยวในญี่ปุ่นของทริปปี 2015 หลังจากเมื่อคืนเรานอนพักที่เมืองนาโกย่า ( Nagoya ) เช้านี้ผมยังไม่เข้าโตเกียว ( Tokyo ) ตั้งใจไปหาเมืองเล็ก ๆ เที่ยวแถบนี้ดูก็เลยตั้งใจว่าจะไปยังจังหวัด ชิงะ ( Shinga ) ซึ่งอยู่ในภูมิภาคคันไซ ( Kansai Region ) ซึ่งบริเวณตรงนี้จะมีทะลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอยู่ คือ ทะเลสาบบิวะ ( Biwa-ko ) ซึ่งผมมีเวลา 1 วันเลยได้เที่ยว 2 เมืองเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ติดกัน เมืองแรกคือเมือง ” ฮิโกะเนะ ( Hikone ) ” ในช่วงเช้าไปเดินเล่นชมประสาทเก่าแก่หลังนึงของญี่ปุ่นคือ ปราสาทฮิโกะเนะ ส่วนในช่วงบ่ายไปอีกเมืองซึ่งผมอยากไปมากเพราะมี พิพิธภัณฑ์ Figure Kaiyodo ตั้งอยู่แต่จริง ๆ แล้วในเมืองนี้มีอะไรให้ชมหลายที่เหมือนกัน แถมไปแล้วไม่เจอคนไทยเลยผมชอบมาก นั้นคือเมือง ” นะงะฮะมะ ( Nagahama ) ติดตามการเดินทางในวันที่ 5 ได้เลยครับ

วันนี้วันที่ 30 ผมได้เจอประสบการณ์ครั้งแรกไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะตอนจะเข้ามายังโตเกียวขบวนรถไฟความเร็วสูง Shinkansen เกิดการ Delay หรือล่าช้ากันทุกขบวน ขบวนที่ผมจองล่าช้าไป 30 นาที ผมตอนแรกนั่งรอรถไฟและคนเต็มสถานีรถไฟที่นาโกย่า ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเลยถ่ายรูปลงใน Facebook เล่าให้เพื่อนฝังว่าโคตรดวงดีเลย รถไฟ Shinkansen ที่เขาว่าไม่เคยเกิด Delay เลยหรืออย่ามากแค่ไม่ถึง 1 นาที ผมเจอไป 30 นาที เพื่อนผมเลยมาแจ้งข่าวใน Facebook บอกผมว่าเกิดการเผาฆ่าตัวตายบนรถไฟ Shinkansen สายโทไกโด ( Tokaido Shinkansen ) คือสายที่ผมจะเข้าโตเกียวนั้นละ เลยทำให้รถไฟหยุดวิ่งไปสักพัก เราถึงรู้เหตุผลในการล่าช้าของรถไฟทุกขบวน

MDC-Japan2015-485-1

ภาพจากข่าวทางญี่ปุ่นที่ผม Cap จากจอ Notebook แล้วถามคนที่นั้นเขาบอกเผาตัวเองบนรถไฟขบวน NOZOMI ทำให้ล่าช้ากันหมดช้าสุดที่ Delay มีถึง 100 กว่านาทีกันเลยทีเดียว นับว่าเป็นเหตุสะเทือนขวัญของชาวญี่ปุ่นอีก 1 เหตุการณ์

MDC-Japan2015-485

วันนี้ออกจากโรงแรม 7 โมงเช้ารีบออกมารีบมาเพราะสายแล้วผมจองรถไฟไว้รอบ 7 โมง 36 นาที เลยไม่ได้ทานข้าวเช้าที่โรงแรมเพราะเขาเริ่มเปิดให้ทานตอน 7 โมงครึ่ง ก็นั่งรถไฟใต้ดินกลับมายังสถานี NAGOYA

MDC-Japan2015-486

เวลายังเหลือ ๆ สำหรับไปขึ้นรถไฟเราเลยเอากระเป๋าเป้เราไปฝากไว้ในตู้ Locker ก่อนไม่อยากแบกไปด้วย เข้าไปในสถานีก็ยื่นบัตร JR Pass ให้เจ้าหน้าที่ทางขวามือในรูปดู ก็เดินเข้าเลย

MDC-Japan2015-487

เรานั่งรถไฟย้อนกลับไปทาง OSAKA ไปขึ้นชานชาลาที่ 16 กัน

MDC-Japan2015-488

วันนี้ขึ้นขบวน SHINKANSEN HIKARI 495 ได้นั่งตัว N700A series ตัวใหม่

MDC-Japan2015-489

ด้านในนี้ว่างเลย ตอนหลังพึ่งรู้ว่าขบวนนี้เริ่มต้นที่สถานี NAGOYA วิ่งยาวไปถึงสถานี HAKATA ที่นั่งยังเป็นแบบ 3 – 2

MDC-Japan2015-490

ทุกตู้ของรถไฟ Shinkansen จะเป็นตู้ปลอดบุหรี่ แต่จะมีพื้นที่ให้คนสูบบุหรี่ให้สูบเป็นห้องในขบวนให้ด้วยนะครับ

MDC-Japan2015-491

แผนผังรถไฟขบวนที่เราขึ้น เรานั่งอยู่ตู้ที่ 7 นั่งจากสถานี NAGOYA ไปลงยังสถานี MAIBARA ใช้เวลา 25 นาที

MDC-Japan2015-492

พอมาถึงสถานี MAIBARA ก็เปลี่ยนขบวนไปขึ้นสาย JR Biwako Line เพื่อไปยังสถานี HIKONE

MDC-Japan2015-493

ขบวน JR Biwako Line จะพาเราไปยังเมือง ฮิโกะเนะ ( Hikone ) แต่บอกเลยเด็กนักเรียนเยอะมากกับขบวนนี้ มีทั้งหลายระดับชั้น ( ผมดูจากการแต่งตัวเอานะ )

MDC-Japan2015-494

นั่งจากสถานี MAIBARA มาเพียง 5 นาทีเองก็ถึง สถานี HIKONE ดูรูปได้ครับมีแต่นักเรียนทั้งนั้นช่วง 8 โมงเช้า ตอนหลังพึ่งรู้ว่าเป็นเมืองนี้มีหลายโรงแรม มีถึงสองมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจังหวัดชิงะ และ มหาวิทยาลัยเซเซน

MDC-Japan2015-495

เราจะไปยังปราสาทฮิโกะเนะ ( Hikone Castle ) ออกทาง West Exit โลด

MDC-Japan2015-496

ห้องจองตั๋วและจำหน่ายตั๋วของ JR ในสถานี HIKONE เช้า ๆ แบบนี้ยังไม่มีพนักงาน

MDC-Japan2015-497

รถบัสของเมืองมีเจ้าตัว Mascot ของเมืองที่มีชื่อว่า Hiko-nyan ติดอยู่ที่ตัวรถด้วย

MDC-Japan2015-498

ภาพด้านหน้าของสถานี HIKONE เป็นสถานีที่ยังใหม่อยู่เลย

MDC-Japan2015-499

อนุสาวรีย์ด้านหน้าสถานี HIKONE เป็นรูปปั้นของท่าน Ii Naomasa ผู้ที่ริเริ่มการก่อสร้างปราสาทฮิโกะเนะ

MDC-Japan2015-500

เราจะไปยังปราสาทวิธีไปง่าย ๆ เดินถนนเส้นตรงหน้าสถานีรถไฟ เดินตรงไปอย่างเดียวก็เจอแล้ว

MDC-Japan2015-501

ด้านหน้าทางเข้าก่อนไปถึงตัวกำแพงปราสาท จะเดินผ่านศาลเจ้าแบบนี้

MDC-Japan2015-502

MDC-Japan2015-503

ศาลเจ้าก่อนทางปราสาทในช่วงเช้ายังไม่มีคนมา เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ของเมือง

MDC-Japan2015-504

MDC-Japan2015-505

ออกจากศาลเจ้าแล้วเลี้ยวขวา ออกไปจะเห็นทางเดินไปยังปราสาทฮิโกะเนะ ( Hikone Castle )

MDC-Japan2015-506

บรรยากาศเงียบสงบดี ๆ จริง ๆ คนไม่เยอะวุ่นวายชอบแบบนี้ ถ้ามาช่วงซากุระในรูปตรงนี้จะเต็มไปด้วยดอกซากุระ

MDC-Japan2015-507

เราเดินมาเรื่อยตามถนนมาก็ถึงทางเข้า ก็ต้องซื้อตั๋วกันก่อน

MDC-Japan2015-508

ตั๋วก็มีแบบ 2 แบบ แบบดูปราสาทอย่างเดียวก็ราคา 600 เยน ถ้าเข้าสวนด้วยขายคู่กัน 1,000 เยน

MDC-Japan2015-509

จะเดินขึ้นไปยังปราสาทอาจจะต้องออกแรงกันหน่อยเพราะตัวปราสาทตั้งอยู่บนเขา เราต้องลอดข้ามสะพานไม้อันแก่าแก่นี้ แล้วขึ้นไปด้านบนเพื่อข้ามสะพานนี้ไปยังตัวปราสาท

MDC-Japan2015-510

มองเห็นตัวปราสาทอยู่ลิบ ๆ ต้องเดินขึ้นไปอีกหน่อยแค่นี้ก็เหนื่อยแล้วบอกตรง ๆ ดีว่าอากาศไม่ร้อนนะ

MDC-Japan2015-511

เมื่อกี้เรารอดสะพานมาที่นี้เราก็ต้องข้ามสะพานไปเพื่อเข้าไปยังปราสาท

MDC-Japan2015-512

ถึงแล้วครับ ปราสาทฮิโกะเนะ ( Hikone Castle ) เป็นปราสาทที่สร้างขึ้นในยุคเอะโดะที่เมืองฮิโกะเนะ จังหวัดชิงะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดชิงะ และเป็นปราสาทหนึ่งใน 12 แห่งของญี่ปุ่นที่ยังคงอนุรักษ์สภาพเดิมเอาไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเป็นหนึ่งในสี่ปราสาทของญี่ปุ่นที่เป็นมรกดแห่งชาติ

MDC-Japan2015-513

วิวจากบนเขาที่ปราสาทตั้งอยู่มองเห็นเมือง Hikone ทั้ง 4 ด้านเลย

MDC-Japan2015-514

เราเข้าไปยังด้านในกันครับ ปราสาทฮิโกะเนะ ( Hikone Castle ) นั้นเข้าไปด้านในต้องทำการถอดรองเท้าแล้วหิวใส่ถุงพลาสติกแล้วหิ้วเข้าไปนะครับ

MDC-Japan2015-515

มาดูภายในด้านในของตัวปราสาทกันครับ

MDC-Japan2015-516

อันนี้เป็นคำเตือนส่วนตัว ถ้าจะพาผู้สูงอายุที่ขาไม่ดีมา อย่าให้เข้าข้างในเลยครับเพราะบันไดที่นี้ตอนขึ้นไปชั้นบนมันชันมากบอกตรง ๆ

MDC-Japan2015-517

MDC-Japan2015-518

เห็นแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นปราสาทเก่าและดั่งเดิมจริง ๆ สำหรับปราสาทฮิโกะเนะ ( Hikone Castle )

MDC-Japan2015-519

ใช้เวลาอยู่ตรงนี้สักพักก็ถึงเวลาที่ต้องไปจากตรงนี้แล้วเพราะตอนนี้มันใกล้ 11 โมงแล้วยังต้องไปอีกเมืองในครึ่งวันบ่าย ส่วนสวนติดกันไม่ได้เข้าไปนะครับ

MDC-Japan2015-520

ตอนกลับผมลงอีกทางนึง คนละทางกับตอนมาเพราะผมจะไปถนน Yume Kyobashi Castle Road

MDC-Japan2015-521

ข้ามสะพานไม้ข้ามคูน้ำรอบตัวปราสาทแล้วเลี้ยวขวาเดินตรงไปเลยจนเจอถนนใหญ่ อันนี้ผมถามนักศึกษามหาลัยมา เพราะซ้ายมือเป็นมหาลัยเจอนักศึกษาพูดอังกฤษได้เลยถามเขาก็เลยบอกให้เดินไปทางนั้น

MDC-Japan2015-522

เดินออกมาชนถนนใหญ่แล้วเลี้ยวขวาครับ ตามที่น้องนักศึกษาบอกเลย ที่นี้บริเวณฟุตบาทเขาจะใหญ่มากแบ่งออกเป็นช่องคนเดินและช่องจักรยาน เพราะเมืองไม่ใหญ่แบบนี้เขายังปั่นจักรยานกันอยู่เยอะเลยครับ บ้านเราน่าจะเอาแบบเขามั้ง

MDC-Japan2015-523

เดินจากทางเมื่อกี้มาเรื่อย ๆ จะเจอสามแยกใหญ่มีรถเลี้ยวเข้าไปเยอะ ๆ นั้นละครับถนน Yume Kyobashi Castle Road

MDC-Japan2015-524

สองข้างทางจะเต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านขายของ ร้านอาหารไม่ใช่ร้านเล็กแบบในตัวเมืองใหญ่ ๆ นะครับ ร้านที่นี้ใหญ่มากแต่ละร้านแต่ราคาไม่แพงเลย

MDC-Japan2015-525

ผมเดินไปถึงยังไม่ 11 โมงดีเพราะผมถามเขาว่าร้านเปิดกันกี่โมง ส่วนใหญ่แถวนี้ร้านเปิดกัน 11 โมงครับผม

MDC-Japan2015-526

เดินไปเรื่อย ๆ ตั้งใจเดินสุดถนนก็จะวกกลับไปยังสถานีรถไฟ แต่ก่อนสุดถนนฝั่งด้านขวามือจะเจอวัดอยู่เลยแวะเข้าไปดูไหน ๆ ก็เดินผ่านมาแล้ว ในแผนเราไม่มีตรงอยู่เลยไม่รู้ว่ามันคือที่ไหน

MDC-Japan2015-527

ด้านในเงียบสงบมากครับ เป็นวัดไม่ใหญ่มากแต่ถามผมก็สวยไปอีกแบบนะครับ

MDC-Japan2015-528

ตามธรรมเนียมก่อนเข้าวัด เข้าศาลเจ้าก็ล้างมือล้างปาก แล้วค่อยเดินเข้าไป

MDC-Japan2015-529

MDC-Japan2015-530

MDC-Japan2015-531

MDC-Japan2015-532

ถ่ายรูปอะไรเสร็จก็ออกมาทางเดิมเจอป้ายทางแยกผมก็ซ้ายเลยเพื่อเดินย้อนกลับมาเพื่อไปสถานีรถไฟ

MDC-Japan2015-533

เดินมาทางซ้ายมันจะเป็นเหมือน Shopping Mall เล็ก ๆ ในเมืองเพราะตัวอาคารเป็นแบบสมัยใหม่ แต่เงียบมากหรือเพราะมันไม่ใช่วันเสาร์ อาทิตย์ หรือ ?

MDC-Japan2015-534

แล้วเที่ยงกว่าผมก็เดินกลับมาถึงยังสถานีรถไฟ HIKONE จะไปต่อที่เมือง นะงะฮะมะ ( Nagahama ) ก็ต้องนั่งรถไฟไปลงที่สถานี MAIBARA แล้วไปต่อรถไฟที่นั้นอีกที

MDC-Japan2015-535

ถึงสถานี MAIBARA ไปเปลี่ยนเป็นสาย Hokuriku Line เพือไปยัง นะงะฮะมะ ( Nagahama ) ดูจากป้ายด้านบนเลยครับ หรือถามเจ้าหน้าที่ได้เลย

MDC-Japan2015-536

เดียวเราจะขึ้นขบวนนี้ JR Special Rapid Service ใช้เวลาเพียง 9 นาทีจากสถานี MAIBARA ไปยังสถานี NAGAHAMA

MDC-Japan2015-537

คนไม่เยอะเลือกที่นั่งตามใจชอบเลย พวกเลือกตู้หน้าเพื่อเห็นในมุมมองคนขับรถไฟบ้าง

MDC-Japan2015-538

นั่งยังไม่ทันหายเมื่อยเลยก็ถึงแล้ว สถานีรถไฟ NAGAHAMA เมือง นะงะฮะมะ ( Nagahama )

MDC-Japan2015-539

เดินข้ามสะพานลอยข้ามทางรถไฟไปยังตัวสถานี ต้องบอกว่าสถานีไม่เล็กนะครับ และยังใหม่อยู่เลย

MDC-Japan2015-540

สถานี NAGAHAMA มีตู้ Locker ฝากกระเป๋าด้วยนะครับ

MDC-Japan2015-541

มาดูแผนที่ของเมือง นะงะฮะมะ ( Nagahama ) ฝั่ง East ว่ามีสถานที่น่าเที่ยวอะไรบ้าง แต่ที่หลัก ๆ ที่ผมตั้งใจมาที่นี้ก็เพื่อมา Kaiyodo Figure Museum

MDC-Japan2015-542

ผมมาถึงตรงนี้ประมาณบ่ายโมง เห็นเด็กนักเรียนญี่ปุ่นเดินไปตรงนี้เลยเดินตามติดมันติดกับชั้นบนของสถานีรถไฟ NAGAHAMA เหมือนเป็นห้างเล็ก เดินเข้าไปเป็น Food Center ดีเลยกินข้าวกลางวันตรงนี้ นั่งดูนักเรียนญี่ปุ่นไปด้วย เต็มไปหมดตรงพื้นที่ตรงนี้

MDC-Japan2015-543

กองทัพเดินด้วยท้องทานอิ่มแล้วไปต่อกันได้แล้วก็ตามแผนที่เดินออกเข้าเมืองออกทาง East Gate

MDC-Japan2015-544

ภาพสถานีรถไฟ NAGAHAMA ขนาดเมืองต่างจังหวัดสถานีเขายังดูสะอาดและใหม่อยู่เลย

MDC-Japan2015-545

เดินตามแผนที่มาเลยไม่หลงเพราะไม่ซับซ้อนอะไร จากสถานีเดินมาประมาณ 10 – 15 นาทีก็ถึงแล้ว Kaiyodo Figure Museum

MDC-Japan2015-546

ตัวผมเองก็พึ่งมารู้ก่อนไปเหมือนกันว่ามันอยู่ที่เมืองนี้ ไม่เคยรู้มาก่อน มารู้ตอนอ่านข้อมูลของเพื่อนชาวญี่ปุ่น มาอยู่เมืองเล็ก ๆ ซึ่งไม่ค่อยเห็นรีวิวของคนไทยเท่าไหร่นัก

MDC-Japan2015-547

ค่าเข้าชม 800 เยน แล้วเจ้าหน้าที่จะให้มา 1 เหรียญเอาหมุนตู้ไข่ได้ 1 ครั้ง ส่วนที่เขียน 1,000 เยน นั้นไม่รู้ได้อะไรบ้างไม่ได้ถาม ปล. เจ้าหน้าที่น่ารักมากไม่กล้าถ่ายรูปเธอตรง ๆ

MDC-Japan2015-548

แบ่งออกเป็น 2 ชั้นพื้นที่ไม่ใหญ่มาก แต่กว่าจะถ่ายแต่ละตู้หมดก็กินเวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมงครึ่งที่อยู่ตรงนี้ สถานีที่แห่งนี้ถ้าใครรู้จักของเล่นในชื่อของ REVOLTECH ต้องไม่พลาดที่จะมาเยือนที่นี้แน่นอน

MDC-Japan2015-549

ของเล่นจากค่าย REVOLTECH ที่ผมชอบมากที่สุดก็คือซีรีย์นี้ โยทสึบะ ( Yotsuba ) และเจ้าตัว แดนบอร์ด ( Danboard )

MDC-Japan2015-550

ตัวใหญ่ขนาดใหญ่กว่าตัวคนนิดนึงไม่นั้นคือ EVA 01 จากอนิเมะเรื่อง อีวานเกเลี่ยน ( Evangelion )

MDC-Japan2015-551

แต่ละตู้ที่โชว์เอาของเล่นในค่าย REVOLTECH มาจัดเป็นฉากไดโอราม่าแต่ละอันบอกเลยเห็นแล้วอยากได้ ภาพทั้งหมดในตู้ไปดูในกระทู้ย่อยละกันครับ ตรงนี้เข้าแบ่งเป็นโซน ๆ ด้วย เช่นตรงนี้เป็นของ Hero Robot Collection

MDC-Japan2015-552

เห็นแล้วอยากได้มากแต่ละตัวโดยเฉพาะจาก Star Wars

MDC-Japan2015-553

โซนของพวก Figure ดัง ๆ จากอนิเมะหลายเรื่องที่เขาทำขึ้นมาขายตัวใหญ่มาก ๆ

MDC-Japan2015-554

MDC-Japan2015-555

นอกจากโชว์ของแล้วยังมีของขายจากค่าย REVOLTECH จำหน่ายที่นี้ด้วยนะครับ

MDC-Japan2015-556

และผมกับพี่ ก็เสียตังค์กันตามระเบียบ โดนกันไปเยอะอยู่เหมือนกัน

MDC-Japan2015-557

นอกจากนั้นในเมืองนี้ยังมีที่เที่ยวน่าสนใจอีกหลายที่เหมือนกัน ที่แรกเลยติดกับ Kaiyodo Figure Museum คือที่ตรงนี้เรียกว่า Kurokabe Glass Shop

MDC-Japan2015-558

เขาบอกว่าเมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่องการเป่าแก้วและมีโรงงานอยู่ตรงนี้ ตรงนี้เป็นสินค้าพวกแก้วที่เขาทำออกมาหลายรูปแบบมาจำหน่าย เปิด 10 โมงเช้า ปิด 6 โมงเย็น

MDC-Japan2015-559

มาดูด้านในของ Kurokabe Glass Shop ตอนเดินต้องระวังให้ดีถ้าโดนล่วงลงมาแตกแน่ แต่ต้องบอกเลยงานแก้วสวย ๆ ในนี้เพียบ นักท่องเที่ยวคนอื่นเห็นเขาซื้อกลับกันไปเยอะ

MDC-Japan2015-560

เดินถัดออกมาจาก Kurokabe Glass Shop อีกซอยก็จะเป็นร้านขายอาหารตลอดแนว และร้านขายของฝาก ถ้าหิวก็เลือกร้านกินเลยครับ แต่เรายังอิ่มอยู่เลยเดินดูเฉย ๆ

MDC-Japan2015-561

ขนมของฝาก เขามีให้ลองชิม ผมลองแล้วไม่รู้เรียกอะไรแต่อร่อยดีเลยจัดกลับมากิน 3 ห่อ

MDC-Japan2015-562

ดูจากแผนที่ถัดมาจาก Kurokabe Glass Shop เดินมาไม่ไกล ก็จะเจอศาลเจ้า Hokokujinja Shrine

MDC-Japan2015-563

ตามแบบศาลเจ้าญี่ปุ่นเป๊ะ ต้องมีเสาโทโรอิสีแดงก่อนทางเข้า คนไม่ค่อยมีถ้าใครชอบถ่ายรูปมาเมืองนี้สบายเลย

MDC-Japan2015-564

MDC-Japan2015-565

ตรงนี้ผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร หรือ มีงานกิจกรรมอะไรหรือเปล่า อ่านไม่ออก

MDC-Japan2015-566

MDC-Japan2015-567

ถ้าดูแผนที่จะเห็นได้ว่าอีกฝั่งของสถานีรถไฟคือฝั่งทางออก West Gate ก็จะมีตัวปราสาทเก่าแก่อีกหลังที่เมืองนี้นั้นคือ ปราสาทนะงะฮะมะ ( Nagahama Castle ) เวลายังเหลือผมเลยลองเดินไป ก็ไม่ไกลจากสถานีรถไฟประมาณ 10 นาที

MDC-Japan2015-568

เห็นมาแต่ไกล ปราสาทนะงะฮะมะ ( Nagahama Castle )

MDC-Japan2015-569

MDC-Japan2015-570

ปราสาทนะงะฮะมะ ( Nagahama Castle ) สร้างขึ้นในปี 1575-1576 สร้างโดย Toyotomi Hideyoshi เป็นปราสาทที่มองเห็นพื้นที่กว้างใหญ่ของทะเลสาบ Biwa ค่าเข้า 400 เยน

MDC-Japan2015-571

MDC-Japan2015-572

เมืองนี้ต้องลองมาเที่ยวดูครับ ถ้าไม่อยากไปเมืองใหญ่ ๆ ที่นี้บอกเลยเดินมาครึ่งวันไม่เจอคนไทยเลย ^^

MDC-Japan2015-573

และก็ถึงเวลาที่เราต้องกลับไปเอาของที่นาโกย่า ( Nagoya ) เพราะเดียวเราต้องนั่งรถไฟเข้าโตเกียว ( Tokyo ) ก็กลับมาขึ้นรถไฟที่สถานี NAGAHAMA

MDC-Japan2015-574

ขากลับผมขี้เกียจไปต่อรถไฟที่สถานี MAIBARA อยากนั่งทีเดียวถึงสถานี NAGOYA เลย ก็เลยขึ้นขบวนที่เป็น LTD. EXP แทนเวลาต่างกับไปสถานี MAIBARA แล้วต่อ SHINKANSEN ไม่เท่าไหร่ 20 นาทีถือว่านั่งพักด้วย ก็เลยนั่งเจ้า LTD. EXP SHIRASAGI 10 มาลงยังสถานี NAGOYA เลยทีเดียว

MDC-Japan2015-575

LTD. EXP SHIRASAGI เป็นรถไฟของ JR West ใช้เวลาจากสถานี NAGAHAMA ไปยังสถานี NAGOYA ใช้เวลา 72 นาที

MDC-Japan2015-576

ด้านในตัวประตูเข้าตรงที่นั่งถ้าเป็นรถไฟความเร็วสูงประตูมันจะเปิดให้เองแต่ขบวน LTD. EXP SHIRASAGI ต้องเอามือแตะตรงรูปมือประตูถึงจะเปิด

MDC-Japan2015-577

ภายในที่นั่งของขบวน LTD. EXP SHIRASAGI นั่งสบายครับเราก็นั่งให้หายเมือยพอดีอีกชั่วโมงกว่า ๆ กว่าจะถึงสถานี NAGOYA

MDC-Japan2015-578

ถึง NAGAYA ผมก็เริ่มเห็นความแปลกใจแล้วในชานชาลาทำไมคนมันเยอะแบบนี้ เมื่อวานตอนมาถึงก็เวลาใกล้ ๆ 5 โมงเย็นยังไม่เยอะเท่านี้

MDC-Japan2015-579

ผมก็รีบลงไปเอาเป้ใน Locker ที่ฝากไว้ คนนี้เต็มห้องขายตั๋วรถไฟของ JR ล้นออกมาข้างนอกเลย นึกในใจมันไม่อะไรหรือป่าวหว่าคนถึงเยอะแบบนี้

MDC-Japan2015-580

มานั่งด้านบนชานชาลา ก็ทำไมคนมันเยอะห้องที่ให้นั่งรอนี้แน่นเลย เลยไปดูป้ายบอร์ด เฮ้ย !!! อะไรวะ ขบวน NOZOMI ที่ว่าเร็วสุด Delay เป็นว่าเล่นเลยเริ่มตั้งแต่ 10 นาทีขึ้นไป ผมก็เข้าใน hyperdia ดูเวลาในรถไฟแล้วมาดูขบวนที่ขึ้นบอร์ด มันเป็นขบวนก่อนหน้าขบวนที่ผมจองไว้ตั้ง 4 ขบวน มันเกิดอะไรขึ้นนึกในใจเพราะเท่าที่รู้รถไฟความเร็วสูง SHINKANSEN แถบจะไม่มีการ Delay เลย มาเที่ยวนี้ผมเจอการ Delay

ก็อย่างที่เล่าในตอนแรกถ่ายรูปบอร์ดเวลาลง Facebook แล้วก็เล่่าว่าขำดีมาเจอ SHINKANSEN Delay ดวงอะไรจะดีขนาดนี้ เพื่อนผมถึงมา Comment แล้วบอกว่ามีการเผาตัวเองฆ่าตัวตายในรถไฟ SHINKANSEN สายโทไกโด ( Tokaido Shinkansen ) ตายไป 2 คน เลยทำให้รถไฟ SHINKANSEN ขบวนนั้นต้องหยุดกลางทาง เลยเป็นผลกระทบลูกโซ่มาเลย ข่าวออกที่ไทยด้วย ผมจึงรู้เลยทำไมคนถึงเยอะแบบนี้

แต่ผมเห็นการบริหารการจัดการของเจ้าหน้า JR ต้องยอมรับเลย เขาระดมเจ้าหน้าที่มากันหมด และปล่อยรถให้เข้ามาแบบเร็วมากมีการประกาศตลอดเวลา เพื่อให้เสียเวลาในการเดินทางน้อยที่สุด แต่เสียอย่างเดียวประกาศเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนเลย ผมก็เลยไม่เข้าใจ ส่วนของผมโดน Delay ไป 25 นาที

MDC-Japan2015-581

ผมนั่งเข้า SHINKANSEN HIKARI 476 จากสถานี NAGOYA มายังสถานี TOKYO จากที่ต้องถึง 1 ทุ่ม 40 นาที วันนี้ผมมาถึงประมาณ 2 ทุ่มกว่า ๆ

MDC-Japan2015-582

ถึงโตเกียว ( Tokyo ) ก็ต้องเข้าที่พักก่อนเหนื่อยแล้ว ผมจองที่พักไว้ที่แถวสถานีรถไฟ NIPPORI สามารถไปได้โดยรถไฟสาย JR Yamanote และ JR Keihin-Tohoku/Negishi Line

MDC-Japan2015-583

ไปสีไหนก็ได้ถ้ามาก่อนเขียว หรือ ฟ้า ก็ได้ แต่ตอนขึ้นดูทางที่มันเขียนว่าไป UENO ทางนั้นจะไม่วิ่งวนอ้อมสำหรับสาย JR Yamanote ก่อนเข้ามารอรถไฟตรงทางเข้าเราก็แค่โชว์บัตร JR Pass ให้เจ้าหน้าที่แค่นั้นเหมือนเดิม

MDC-Japan2015-584

ที่นั่งโล่งเชียวในสายสีเขียว JR Yamanote

MDC-Japan2015-585

ใช้เวลานั่งจากสถานี TOKYO มา 13 นาที

MDC-Japan2015-586

โรงแรมที่ผมจองคืนนี้ชื่อ Hotel MyStays Nippori ซึ่งตามแผนที่โรงแรมบอกให้ออกทาง South Gate เท่านั้น

MDC-Japan2015-587

โรงแรมเดินจากสถานีรถไฟ NIPPORI ไม่ไกลประมาณ 10 นาทีผ่าน Family Mart เส้นนั้นมีร้านอาหารเล็ก ๆ หลายร้านทางไปโรงแรม พอเข้าไปเพื่อ Check in ก็ถามถึงกระเป๋าที่ผมส่งมาจาก Hotel MyStays Fukuoka Tenjin เอาตั๋วฝากกระเป๋ามาให้พนักงานโรงแรมดู เขาก็พาเราไปเอากระเป๋า มาดูตรงป้าย Tag ติดกระเป๋าก็ร้องอ๋อ !!! เขาใช้บริการแมวดำส่งมาอีกทีนั้นเอง

ผมก็เข้าห้องพักเลย อันนี้เป็นห้องนอนที่จองสำหรับนอน 2 คนนะครับเตียงดูอาจจะเล็กไปหน่อยแต่ผมลองนอนกับพี่แล้ว นอนได้ครับไม่อึดอัดมาก ห้องเล็ก ๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่น แต่มีห้องน้ำในตัว จองผ่าน Agoda ได้คืนละ 1,800 กว่าบาท สำหรับวันนี้ผมก็ขอนอนเอาแรงละพรุ่งนี้ค่อยตื่นมาเที่ยวต่อ ขอบคุณสำหรับที่ติดตามนะครับ

Final ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเรื่องราวของผมในตอนแรกในการเดินทางไปยังญี่ปุ่นนะครับ ผิดถูกยังไงก็ขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยแล้วกัน ชอบเรื่องราวการเดินทางของผมคิดว่ามีประโยชน์กับการเดินทางของท่านก็ฝากกด Like กด Share หรือบอกต่อ ๆ กันไป หวังว่าเรื่องราวการเดินทางของทางเราจะมีประโยชน์นะครับ
ติดตามตอนเรื่องราวการเดินทางวันที่ 6 ได้ที่นี้ : วันที่หกของการเดินทาง ::: ฝนตกทั่งวันเที่ยวเมือง คามาคุระ และตอนเย็นที่โยโกฮาม่า :::

T R A V E L – J A P A N – 2 0 1 5

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...