Travel Myanmar 2013 ::: นั่งรถขึ้นเขาไปสักการะ พระธาตุอินทร์แขวน :::

MDC-Myanmar-093

Travel Myanmar 2013 : Day 2 นั่งรถขึ้นเขาไปสักการะ พระธาตุอินทร์แขวน

ติดตามอ่านบทนำ ข้อมูลก่อนเดินทางทริปนี้ได้ที่นี้

Travel Myanmar 2013 : ทริปนี้มีแต่ไหว้พระที่พม่า

ติดตามเรื่องราวการเดินทางได้ที่นี้

+ ตอนที่ 1 : วันแรกของการเดินทาง ::: เหินฟ้าสู่ย่างกุ้ง มุ่งหน้าสู่กรุงหงสาวดี :::

+ ตอนที่ 2 : วันที่ 2 ของการเดินทาง ::: นั่งรถขึ้นเขาไปสักการะ พระธาตุอินทร์แขวน ::: < กำลังอ่านอยู่บทความนี้ >

Day 2 วันนี้เป็นวันที่สองของการเดินทางในพม่า หลังจากวันแรกเราพักโรงแรมตรงทางขึ้นเขา เพราะในตอนเช้านี้เราตั้งใจจะไปสักการะพระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจทีโย ซึ่งเราไปกันหลายคนก็เลยเหมารถเขาเลยดีกว่า ไม่ต้องรอใครด้วย และหลังจากนั้นก็จะตีรถจากที่นั้นเข้าสู่ตัวเมืองย่างกุ้งเลย ใช้เวลาจากเมืองไจโทเข้าย่างกุ้งใช้เวลา 4 ชม.กว่า ๆ ขึ้นอยู่กับสภาพฟ้าฝนและการจราจร ติดตามการเดินทางในวันที่สองในพม่ากันต่อเลยครับ

MDC-Myanmar-050

ผมมีนัดกันว่าจะเริ่มออกเดินทางตอนประมาณ 8.30 น. แต่ตัวผมตื่นมาเดินเล่นตอนเช้าก่อน ก็เดินไปเยิ้ยง ๆ กับโรงแรมมันจะท่ารถสิบล้อที่จะรับส่งคนขึ้นไปยังพระธาตุอินแขวน เช้าเดินเข้าไปมีนักท่องเที่ยวและชาวพม่าเยอะเลยทีมารอรถขึ้นไป ส่วนทางผมนั้นได้คุยกับ คุณมาเอ ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วว่าให้ถามดูซิถ้าเหมาทั้งคันราคาเท่าไหร่ ตอนเช้าผมรอคำตอบจากคุณมาเอ

MDC-Myanmar-051

ตรงข้ามโรงแรมก็เป็นร้านอาหารพื้นเมืองชาวพม่า ก็มีขายข้าวขายกาแฟแต่เนื่องจากตอนจองโรงแรมผ่าน Agoda ผมเลือกแบบมีอาหารเช้าไปด้วย

MDC-Myanmar-052

หน้าตาอาหารเช้าของโรงแรมเป็นข้าวผัดอย่างในรูป แล้วก็จะมีไข่ดาว ไส้กรอก แฮมให้กินเราก็กินกันให้เรียบร้อยก่อนจะขึ้นรถไปบนพระธาตุอินทร์แขวน เพราะเท่าที่อ่านมามันใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ในการขึ้นไป

MDC-Myanmar-053

พอผมกินข้าวเสร็จ คุณมาเอา ก็เดินมาคุยว่าค่าเหมารถขึ้นไปรอบละ 100,000 จ๊าต ไปกลับ 200,00 จ๊าต ถ้าผมจำตัวเลขไม่ผิดผมก็นั่งคำนวนดูว่าก็ไม่ต่างจากไปรอที่ท่ารถเท่าไหร่ห่างกันไม่กี่บาท เลือกเอาความสบายของทีมเราดีกว่า เพราะถ้าเหมาทั้งคันอยากกลับตอนไหนก็ได้ไม่ต้องรอคนอื่นเลยบอก คุณมาเอ ว่า OK เหมาทั้งคัน

พอบอกเหมาทั้งคัน ไม่ต้องเดินไปขึ้นที่ท่ารถเลยรถมารับหน้าโรงแรมพร้อมมีบันไดให้ขึ้นเสร็จ ฮาาาา สบายจริง ๆ งานนี้พอทีมเราขึ้นครบไม่ต้องนั่งเบียดใครมีแต่พวกเรา ที่ขึ้นไปด้วยก็มีคนขับรถทั้ง 3 ไปด้วยเขาคอยดูแลพวกเราตลอด

MDC-Myanmar-054

ระหว่างทางรถขึ้นเขาเหมือนกันแต่เป็นรถประจำทางไม่ได้เหมาแบบเราเขาส่งสัญญาณขอทางขึ้นไปก่อน รถที่เราขึ้นเลยหลบให้ ตอนผ่านกันคนพม่าที่จะขึ้นไปก็โบกมือทักทายกันกับทางรถเราก็ถือว่าเป็นเพื่อนร่วมทางกันขึ้นไปทำบุญครั้งนี้ ^^

MDC-Myanmar-055

ทางขึ้นไปยังพระธาตุอินทร์แขวน บอกเลยรถธรรมดาน่าจะขึ้นลำบาก บวกกับต้องชำนาญทางในพื้นที่ด้วยไม่งั้นลงเขาเอาง่าย ๆ แต่ขอบอกว่านั่งรถขึ้นไปยังกับนั่งรถไฟเหาะ มันกระเด้งตลอดเวลาต้องจับที่นั่งดี ๆ เวลาเข้าโค้ง

MDC-Myanmar-056

เดินทางขึ้นมาสักพักน่าจะเกือบถึงครึ่งทาง ผมคิดเอาเองนะจะจอดพักเพื่อหลบรถที่ลงมาจากเขา เพราะเขาจะไม่ได้ให้รถสวนกันเท่าไหร่จะมีวิทยุติดต่อเป็นจุดเกี่ยวกับรถที่จะขึ้นเขาลงเขา รถที่ขอทางเรามาก็จอดอยู่หน้าเรา

MDC-Myanmar-057

พอรถจอดก็จะมีเหมือนผู้ใหญ่ทางนั้นเอาขันใบโตมาให้ คุณมาเอ ก็บอกว่าเขาส่งเพื่อมาให้ใส่เงินทำบุญประมาณนั้น เพราะตรงนั้นเขาจะมีพระพุทธรูปที่กำลังบูรณะเลยขอบริจาคเงินตามกำลังในการเอาเงินไปบูรณะ ทีมเราก็ใส่กันไปตามกำลังทรัพย์

MDC-Myanmar-058

ใช้เวลาประมาณ ชม.กว่า ๆ ก็ถึงบนยอดเขาและจากจุดจอดรถเดินไป พระธาตุอินทร์แขวนไม่ไกลเท่าไหร่เพราะระหว่างเดินมีร้านค้ามากมายทั้งสองข้างทาง

MDC-Myanmar-059

มาดูหนุ่มสาวพม่ากันบ้างที่ขึ้นมา สักการะ พระธาตุอินทร์แขวน ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่า

MDC-Myanmar-060

อันนี้ไม่รู้ว่ามันคืออะไรเห็นมีขายกันเยอะ

MDC-Myanmar-061

พระที่พม่าด้านบน พระธาตุอินทร์แขวน ลักษณะการแต่งตัวนี้แตกต่างจากบ้านเรา

MDC-Myanmar-062

โรงแรมชื่อดังที่ตั้งอยู่ด้านบนของ พระธาตุอินทร์แขวน นั้นคือโรงแรม Mountain Top

MDC-Myanmar-063

ถึงทางเข้าด้านหน้าแล้ว ตอนผมไปกำลังก่อสร้างปรับปรุงอะไรกันอยู่เลยดูทางเข้าไม่สวยเท่าไหร่

MDC-Myanmar-064

ทางเดินเข้าเราเห็นสาว ๆ เหล่านี้เขาแบกอะไรพอไปดูในถุง อิฐ , หิน , ดิน เพียบเลยถามว่าค่าเดินแบกนะเท่าไหร่ เขาบอกว่าถ้าตีเป็นเงินบ้านเรารอบละ 7 บาท !!

MDC-Myanmar-065

อันนี้ไม่รู้เป็นอะไรอยู่แถว ๆ ทางเข้า

MDC-Myanmar-066

บรรยากาศข้างบนบอกเลยดีมาก ๆ อากาศเย็นสบายมีหมอก แดดไม่ร้อน

MDC-Myanmar-067

เดินไปจนเห็นตัว พระธาตุอินทร์แขวน ลักษณะที่น่าสนใจของพระธาตุที่โดดเด่น เป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันอย่างหมิ่นเหม่ เหมือนกำลังจะหล่น

MDC-Myanmar-068

มาเปิดเผยโฉมทีมงานที่ดูแลเราในพม่า คนผู้หญิงนี้ละครับ คุณมาเอ ที่เป็นคนประสานงานให้ ส่วนที่ยินข้างเธอด้านซ้ายมือ คือ สามีเธอ แล้วที่เหลือคือคนขับรถตู้ของเราในครั้งนี้

MDC-Myanmar-069

สำหรับชาวพม่าเองยกให้ พระธาตุอินทร์แขวน เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และตามความเชื่อล้านนานั้นมีความเชื่อว่า เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีจอ (ปีหมา) ที่คนเกิดปีนี้ต้องไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิต

MDC-Myanmar-070

ความเชื่อของคนพม่า ยังบอกอีกว่าในชีวิตนี้เราควรขึ้นมาไหว้สักการะพระธาตุให้ครบ 3 ครั้ง จึงจะถือว่าได้บุญสูงสุด

MDC-Myanmar-071

ด้านบนก็จะขายมีดอกไม้ ธูป เทียน แผ่นทองและกระดิ่งซึ่งจะเอาไปผูกกับรั้วรอบตัว พระธาตุอินทร์แขวน

MDC-Myanmar-072

แต่สิ่งนึงที่เป็นสิ่งต้องห้ามคือ ผู้ที่จะเข้าไปสักการะองค์พระธาตุอินทร์แขวน ต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น ห้ามผู้หญิงเข้าไปเด็ดขาด จะมีป้ายบอกชัดเจนและจะมีทหารพม่าคอยยืนเฝ้าทางเข้า

MDC-Myanmar-073

ผู้หญิงหรือนักบุญหญิงจะต้องนั่งด้านนอกเท่านั้นแล้วกล่าวบทสวดมนตร์ได้ตรงนี้รอบ ๆ รั้วด้านนอกขององค์พระธาตุ

MDC-Myanmar-074

นี้ละครับ พระธาตุอินทร์แขวน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่าที่ครั้งนึงชาวพม่าต้องมายังที่นี้

MDC-Myanmar-075

มากันตั้งแต่เช้าตอนนี้จะ 11 โมงแล้วเราก็เตรียมกลับลงไปแล้วครับ ระหว่างทางเลยแวะอุดหนุนผลไม้ของชาวพม่าหน่อย แต่ขอบอกว่าแตงโมไม่เย็นเลย

MDC-Myanmar-076

ระหว่างทางตรงจุดขึ้นรถก็จะมีคนส่งขันมาให้ทำบุญก่อนจะลงจากพระธาตุ

MDC-Myanmar-077

ใช้เวลา 1 ชม.รถก็มาส่งลงตรงหน้าโรงแรมเลย สบายมากไม่ต้องเดินไกลลงรถก็ไปล้างหน้าล้างตา เอากระเป๋าเตรียมตัวกลับเข้าย่างกุ้ง

MDC-Myanmar-078

สภาพรถตู้ที่เราเช่ามาสภาพดีนะครับ แอร์เย็นตลอดนั่งสบาย

MDC-Myanmar-079

ออกจากที๋โรงแรมก่อนจะเข้าไปกินข้าวที่หงสาวดี เรามาแวะยังที่นี้ก่อนนั้นคือ วัดพระไฝเลื่อน ไจ้ท์ปอลอ (kyaikpawlaw)

MDC-Myanmar-080

พระนอน วัดพระไฝเลื่อน

MDC-Myanmar-081

พระไฝเลื่อน ไจ้ท์ปอลอ เป็นพระพุทธรูปที่มีอายุมากกว่า 2,000 ปี โดยมีเรื่องเล่ากันว่าเป็นพระพุทธรูปที่ลอยน้ำมาติดอยู่ใกล้ๆวัด จากนั้นชาวพม่าได้เอาพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ที่วัดแล้วปิดทององค์พระทั้งองค์ ต่อมาในตำแหน่งที่หางคิ้วได้มีจุดๆเหมือนไฝเกิดขึ้น จะปิดทองกี่ครั้งก็ยังเกิดเป็นจุดดำๆอยู่ตลอด ทางวัดจึงไม่ได้ปิดทองตรงที่ตำแหน่งไฝอีกเลย จึงเรียกพระองค์นี้กันว่า พระไฝเลื่อน

MDC-Myanmar-082

หลังจากนั้นคุณมาเอ ถามจะกินข้าวแถวไหนดีจะกินที่หงสาวดี หรือจะกินร้านข้างทางข้างหน้า ซึ่งกลุ่มผู้ใหญ่บอกกินร้านเดิมตอนขามาติดใจน้ำพริกพม่า ผมเลยบอกคุณมาเอ ว่าร้านเดิม

MDC-Myanmar-083

ขากลับเข้าตัวหงสาวดี ได้เห็นด่านเก็บเงินของพม่าละ เพราะตอนขามานั้นหลับ

MDC-Myanmar-084

แล้วก็มาถึงร้านเดิมตอนประมาณบ่ายโมง เห็นทัวร์มาจากไทยมาจอดกินกันหลายโต๊ะ

MDC-Myanmar-085

หลังจากนั้นก็ออกเดินทางเข้าย่างกุ้งแต่ระหว่างทางฝนตกหนัก เห็นคนพม่าก็ยังปั่นจักรยานลุยฝนต่อไปไม่มีการหลบเข้าที่ร่มเลย ปั่นไปเป็นกลุ่ม

MDC-Myanmar-086

กว่าจะฝ่าฝนตกรถติดในตัวเมืองย่างกุ้งได้ถึงโรงแรมที่จองไว้ก็เกือบจะ 5 โมงเย็นแล้ว คืนที่เหลือในย่างกุ้งนี้ผมจองนอนโรงแรมเดียวเลย คือ โรงแรมธามาดะ ( Thamada Hotel ) ซึ่งอยู่แถวใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟในเมืองย่างกุ้ง เรียกว่าก็ไม่ไกลจากใจกลางเมืองเท่าไหร่ เป็นโรงแรมที่ค่อนข้างจะเก่าพอนอนได้ราคาไม่แพงมาก

ส่วนการจองห้องพักนั้นผมไปหลายคนก็วิธีที่ง่ายที่สุดก็จองผ่าน Agoda เหมือนเดิม ^^

MDC-Myanmar-087

มาดูในส่วนห้องพัก ส่วนตัวสำหรับผมนอนกับเพื่อนอีกคน นอนได้สบายเลยครับก็ในห้องไม่ถือว่าเก่ามาก ห้องใหญ่อยู่ครับ

MDC-Myanmar-088

แต่จะมีในส่วนของห้องน้ำที่แอบเก่าไปหน่อย และมีปัญหาตอนเช้าคือน้ำไหลออกน้อย ไม่แรงเท่าที่ควรตอนอาบน้ำ

MDC-Myanmar-089

วิวจากนอกห้องผมสามารถมองเห็นสถานีรถไฟของพม่าได้อย่างชัดเจน ซึ่งช่วงเย็น ๆ แบบนี้อากาศที่พม่ากำลังสบายเลยทีเดียว

MDC-Myanmar-090

หลังจากเข้าห้องพักล้างหน้าล้างตา เข้าห้องน้ำ เก็บของกันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะไปหาข้าวเย็นกินกัน แต่ระหว่างทางคุณมาเอ บอกจะแวะสถานที่นึงให้ก่อน ซึ่งผมก็จำไม่ได้ว่ามันชื่อเรียกว่าอะไร ?

บรรยากาศท้องฟ้ายามเย็นในตัวเมืองย่างกุ้ง

MDC-Myanmar-091

นั่งรถไม่ถึง 10 นาทีรถก็มาจอดให้ที่นี้ซึ่งจะอยู่ใกล้ ๆ กับพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งผมจำชื่อไม่ได้จริง ๆ ว่าตรงนี้เรียกว่าอะไร เพราะอยู่ได้ไม่นานลงไปถ่ายรูปไม่ถึง 10 รูปเลย ฝนดันตกลงมาหนักเราเลยต้องรีบขึ้นรถ ไปยังร้านอาหารที่ตั้งใจจะไปกินคืนนี้

MDC-Myanmar-092

ปิดท้ายกันสำหรับวันนี้ ผมมากินยังร้านที่เขาว่าอร่อยร้านนึงในย่างกุ้ง ประมาณว่าต้องมากินดู ถ้ามายังย่างกุ้งนั้นคือร้าน ” Golden Duck Restaurant ” ร้านจะอยู่ริมทะเลสาบกันดอจี ช่วงที่ไปฝนยังตกคนเลยไม่เยอะเท่าไหร่

อาหารที่อยากแนะนำชื่อก็บอกอยู่ร้าน Golden Duck ก็ต้องสั่งเป็ดมากิน และก็ไม่ผิดหวังอร่ยใช้ได้ ส่วนกับข้าวอย่างอื่นก็ OK ครับ เป็นร้านอาหาร Seafood ยังไงไปย่างกุ้งก็ลองแวะไปกินกัน

หลังจากทานเสร็จเรียบร้อยก็กลับโรงแรมไปพักผ่อน เตรียมลุยในวันพรุ่งนี้ต่อ ติดตามต่อได้ในวันที่ 3 ของทริปนี้นะครับ

Final ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเรื่องราวของผมในตอนแรกในการเดินทางไปยังพม่านะครับ ผิดถูกยังไงก็ขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยแล้วกัน ชอบเรื่องราวการเดินทางของผมคิดว่ามีประโยชน์กับการเดินทางของท่านก็ฝากกด Like กด Share หรือบอกต่อ ๆ กันไป หวังว่าเรื่องราวการเดินทางของทางเราจะมีประโยชน์นะครับ
ติดตามตอนเรื่องราวการเดินทางวันที่ 3 ได้ที่นี้

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...