ตอนที่ 3 : เดินเล่นเรื่อย ๆ แต่เอ้ย!! ทำไมแม่พาเข้าสถานีตำรวจซะงั้น

Travel 14 March 2010

guangzhou-044

ง่าว ๆๆๆๆ ง่วง ๆๆๆ แต่นอนต่อไม่ได้แล้วตอนนี้นาฬิกาปลุกแล้วครับ 7 โมงครึ่งของเช้าวันที่ 3 ที่เราอยู่ในนครกวางโจว ประเทศจีน ผมลุกแล้วให้แม่ไปอาบน้ำก่อนเพราะผมจะได้นอนหลับต่ออีกนิด 555+ แล้วผมก็อาบน้ำแต่งตัวกันเรียบร้อยแล้วโทรไปยังห้องสหายตี๋ เฮ้ ว่าไงเพื่อนตื่นยังทางนั้นบอกจะเรียบร้อยแล้วเจอกันชั้นล่างเลย วันนี้เราได้ฤกษ์เดินทางออกจาโรงแรมประมาณ 8 โมงครึ่งสิ่งแรกที่วันนี้ไปทำก่อนก็คือไปซื้อตั๋วรถไฟไปเซินเจิ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งสถานที่ซื้อตั๋วก็ไม่ห่างจากโรงแรมมากนักเดินไป 3 นาที พอเดินไปที่ซื้อตั๋วเราจะเห็นได้ว่าชาวจีนนั้นเยอะมากมาย ตรงที่ซื้อตั๋วนั้นจะมีช่องที่เขียนว่า Speak English เราเห็นช่องนั้นเพื่อนตี๋เลยเดินไปซื้อตั๋ว เราซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงหรือ CRH ของจีนนั่งชั้น 2 ราคาตั๋วเที่ยวละ 72 หยวน เพื่อนตี๋กับกุ้งซื้อขาเดียวเพราะเขาบินกลับที่สนามบินเซินเจิ้นเลย ส่วนผมกับแม่ซื้อ 2 ขาเพราะต้องกลับมาขึ้นเครื่องที่กวางโจว ( แม่ถามทำไมไม่ซื้อกลับที่เซินเจิ้นเลยละ เออ… คือแบบว่าคิดไม่ถึงว่าจะไปด้วยนะซิ แม่ ) เอาละเราซื้อตั๋วเสร็จแล้ววันที่สถานที่แรกที่จะไปถ่ายรูปกัน คือน้ำตกจำลองขนาดยักษ์ที่อยู่ด้านหน้าตึก Citic Plaza ซึ่งเขาจะเปิดเวลาตั้งแต่ 9 โมงเช้าแล้วไปปิดตอนเที่ยงจะเปิดอีกทีบ่าย 3 โมง ตอนนี้เรายังเช้าอยู่แล้วอีกอย่างใกล้กับโรงแรมที่เราพักเดินไปผ่านทางห้าง Jusco เดินไปประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้วครับ

guangzhou-045

เป็นน้ำตกจำลองที่ใหญ่มาก วันนี้อากาศไม่หนาวเหมือนเมื่อวานแต่หมอกลงเยอะมาก ทางที่เราจะถ่ายไปยังตึก Citic Plaza ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในกวางโจว เราเลยไม่สามารถถ่ายให้เห็นยอดตึกได้เพระหมอกลงจัด เอาละถึงเวลาพวกเราถ่ายรูปกันแล้ว เช้านี้ก็มีคนมาถ่ายรูปกันบ้างแต่ไม่เยอะ เราเลยถ่ายรูปกันสบายเลย ตรงน้ำตกนั้นจะมีทางขึ้นข้างบน 2 ชั้นด้วยกันเราสามารถขึ้นถ่ายจากด้านบนได้ เพื่อนผมกับแม่ก็ใช้เวลาถ่ายรูปกันก็ประมาณ 30 นาทีก็ไปยังที่ต่อไปนั้นคือห้าง Ikea ซึ่งเป็นห้างที่ขายของตกแต่งบ้านคล้าย ๆ โฮมโปรบ้านเรา แต่การจัด Display เขาสวยกว่าบ้านเราเพราะเป็นห้างของประเทศสวีเดน การเดินทางไปนั้นไม่ยากเลย มองหน้าเข้าหาน้ำตกจำลองแล้วมองไปขวามือจะเห็นตึกสีน้ำเงินเหลือง มีเขียนว่า Ikea นั้นละแค่ข้ามถนนไปเท่านั้นก็ถึงแล้ว

guangzhou-046

เอาละเราเดินเข้าไปในห้างกันเลย ตอนนี้ห้างยังไม่เปิดครับเขาเปิก 10 โมงตอนนี้อีก 10 นาทีถึงจะ 10 โมงผมก็เลยให้แม่กินข้าวก่อน แม่บอกเอาแซนวิชกับน้ำส้มก็พอแต่ขอบอกแซนวิชใหญ่มากมี 2 อันใน 1 กล่องราคา 10 หยวน น้ำส้ม 2 หยวนพอแม่กินเสร็จก็มีเสียงบอกเปิดห้างแล้วผมก็เลยเดินไปดูห้องต่าง ๆ ที่เขาจัดไว้ให้ดู ซึ่งชอบเป็นคนตกแต่งบ้านอยู่แล้ว ก็ขอแนะนำว่าที่นี้มีของตกแต่งบ้านเยอะเราอาจจะถ่ายรูปแล้วมาตกแต่งห้องเรามั้งแต่ขอบอกว่า แต่ละแบบที่เขาจัดไว้สวย ๆ ทั้งนั้นเลยอยากมีห้องแบบนี้บ้างจัง

ดู Review ห้าง Ikea กวางโจว http://mydesign-club.net/2010/03/ikea-guangzhou/

ผมใช้เวลาอยู่ตรงนี้ประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วก็เตรียมไปจุดหมายต่อไปคือจะไปดูที่แสดงสินค้ากวางโจว เทรดแฟร์หน่อยเพราะเดี๋ยวต้องมาดูงานเลยขอไปสำรวจสักหน่อยเราทำการเดินย้อนกลับไปที่โรงแรมครับแล้วลงรถไฟฟ้าใต้ดินที่เดิมที่สถานีรถไฟ Guangzhou East Railway ต้นสายของสายสีส้มเราไปลงยังสถานี Kecun เพื่อเปลี่ยนไปใช้สายสีน้ำเงินไปลงสถานี Xingangdong ออก Exit A ก็จะเห็นป้ายบอกเลยครับว่า Guangzhou International Convention & Exhi bition Center แต่พอเราลงสถานีก็จะเห็นได้ซึ่งการไร้ผู้คน นึกว่าสถานีร้างไม่มีใครเลยเห็นตำรวจคนเดียว พอขึ้นไปเข้าไม่ให้เข้าครับมีป้ายบอกว่ากำลังมีการเตรียมตัวจัดงานอยู่แต่ไม่รู้งานอะไร ก็ขอบอกว่าใหญ่มากใหญ่กว่าอาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานีอีก แล้วฝั่งตรงข้ามเห็นกำลังก่อสร้างอีกอาคารใหญ่กว่าเดิมอีก จีนนี้ชอบสร้างอะไรใหญ่ ๆ ว่าไหม

guangzhou-047

เอาละตอนนี้จะเที่ยงแล้วเราไปยังจุดมายต่อไปของเรานั้นคือ ไป๋หม่า เพราะบอกแม่ว่าช่วงบ่ายนี้เป็นเวลาของการ Shopping ให้ซื้อของได้เต็มที่เลย งานนี้แม่ซื้อกระจายแน่ เราก็ทำการลงไปยังรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินนั้นเลยครับไปสุดสายเลยึอสถานี Guangzhou Railway Station ซึ่งเป็นสถานีรถไฟกวางโจวเดิม พอไปถึงขอบอกว่าคนเยอะมาก เยอะมากกว่า Guangzhou East Railway อีกและทางออกเพียบเลย เราจะไปทางไหนดี เราอ่านป้ายไปเรื่อย ๆ ก็เจอแล้วครับ ไป๋หม่า ” Baima Garment Market ” ออก Exit G เดินขึ้นไป โอ้ !!! แม่เจ้าของขายเยอะมากเหมือนประตูน้ำบ้านเราแต่คนเยอะกว่าเอาละได้เวลาคุณนายแม่ Shopping แล้วขอบอกคุณนายแม่ซื้อกระจาย จนตอนนี้เวลาจะบ่าย 2 แล้ว ซื้อเยอะจนลืมกินข้าวเที่ยง

guangzhou-048

เราว่าจะไปเดินที่อื่นต่อพอดีเหลือบเห็นตึกเขียนว่า Clock World ซึ่งพ่อฝากซื้อนาฬิกาเราเดินไปยังแถวนั้นขอบอก ว่าย่านนาฬิกา Copy ทั้งนั้นมีหลายราคามากมายเราเดินไปหาข้าวกินก่อนขึ้นยังตึกอะไรไม่รู้แต่ข้างในขายเสื้อผ้าเต็มเลย เราก็เดินดูเรื่อย ๆ เพราะร้านอาหารอยู่ชั้น 6 คนเยอะมาก ๆๆๆๆๆ ไม่รู้มาจากไหนกันแต่ก็เห็นพวกคนดำมาซื้อของแล้วมัด ๆ ไว้เตรียมส่ง สงสัยมาซื้อของไปขายแน่ ๆ แล้วมีร้านรับส่งของมาไทยด้วยเขียนป่ายเป็นภาษาไทยเลย โอ้ ! แสดงคนไทยมาซื้อของไปขายเยอะเหมือนกัน แล้วเราก็ถึงชั้น 6 เข้าร้านอาหารเกาหลีเพราะเห็นแล้วน่ากิน พอเข้าไปแล้วอะนะ จะสั่งอะไรดีเด็กจดรายการพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เราเลยขอดูรูป จังหวะนั้นเองโต๊ะด้านหลังเราก็พูดว่าจะให้ช่วยไหมคะ อ๋อ เราเจอคนไทยแล้วผู้หญิง 3 คน ผมกับตี๋ก็บอกไม่เป็นไรครับ ( คือแบบอยากลองฝีมือดูว่าจะสั่งข้าวกินได้ไหม ) และแล้วเราก็สั่งมาด้วยความหิวสั่งกันมาเยอะ

guangzhou-049

เพื่อนตี๋สั่งข้าวคลุกแบบเกาหลี ผมสั่งข้าวแฮมซอส อะไรสักอย่าง แต่คุณหญิงกุ้งนี้สิสั่ง 2 จานเลยข้าวผัดหมูน้ำมันหอยกับ ปลาหมึกผักซอส ส่วนคุณนายแม่กินราเม็งเพราะบอกหนาว ขอกินอะไรร้อนหน่อย อร่อยมากหรือเราหิวกันหว่า 555+ อิ่มมากเลยมื้อนี้หมดไปประมาณ 600 กว่าบาทได้ แล้วเราเริ่มเดินต่อไปดูขายของกระเป๋า นาฬิกาต่อคุณนายแม่ซื้อไปหมื่นกว่าบาทแล้ว เราเหรอหิ้วของ ส่วนเพื่อนตี๋ก็ได้ของไปเยอะเหมือนกัน จนมาถึงตรงร้านนาฬิกา ผมก็เลือกซื้อของพ่อได้แล้วเป็น Omega ได้มา 280 หยวน เพื่อนตี๋ดูอยู่อีกร้านนึง พอผมซื้อเสร็จแม่ก็ไปดูร้านตรงตี๋มั้งว่าจะซื้อมั้งพอเลือกเรือนที่จะซื้อได้แล้วเตรียมจะจ่ายเงิน อ้าวเฮ้ยแม่บอก กระเป๋าตังค์หาย เอาแล้วไงงานเข้าแม่แล้ว บอกแม่หาดูดี ๆ แม่บอกกระเป๋านะถูกรูดซิบออกไปแล้วกระเป๋าเงินหายเอาแล้วสิทำไงละทีนี้ คนขายนาฬิกาบอกว่าเดียวตาม รปภ. มาให้แล้ว รปภ. ก็มาพาขึ้นไปดูทีวีวงจรปิด แต่ร้านที่เราซื้อตรงนั้นไปจุดไกลของกล้องเลยไม่เห็นแล้วการสื่อสารก็ค่อนข้างลำบอกกับชาวจีน เพื่อนตี๋เลยบอกว่าช่วยเรียกตำรวจได้ไหม ผู้หญิงที่เป็นเจ้าของร้านขายนาฬิกาซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่า รปภ. ก็เป็นคนโทรแจ้งให้ แล้วให้เราไปนั่งรอที่ส่วนของสำนักงานของตึกนั้น แล้วบอกว่าอีก 20 นาทีตำรวจมา ผมก็ถามแม่ว่าเงินหายไปเท่าไหร่ เงินหยวนเหลือประมาณ 200 หยวน แต่เงินไทยมี หมื่นนึง ผมก็เลยให้แม่โทรศัพท์มาขออาญัติบัตร ทำการปิดบัตรหมดเรียบร้อยตำรวจก็มาถึง แล้วบอกว่าเชิญไปให้ปากคำที่โรงพัก โอ้ !!!! สถานีตำรวจไทยผมยังไม่เคยขึ้นเลย นี้ขึ้นครั้งแรกล่อสะเมืองจีนเลย 555+ ถามตี๋มีคนเคยรีวิวไหมว่าขึ้นสถานีตำรวจจีนต้องทำไงบ้าง ตี๋บอกไม่มีสงสัยเราจะเป็นรายแรก แล้วเราก็เดินตำรวจ 2 นายไปขึ้นรถเรานั่งเบาะหลังกัน 4 คน แต่รถติดมากกว่าจะถึงสถานีตำรวจประมาณครึ่งชั่วโมง บอกตี๋เอาไงตี๋บอกสู้ตาย อิอิ ผมบอกกลัวอะไรเรามาแจ้งความนิ

guangzhou-050

เอาละเราเข้าไปข้างในสถานีตำรวจแล้วจะเจอรูปปั้นอันใหญ่เลยคือรูปปั้นของท่านประธานเหมา แล้วเราก็นั่งลงแล้วมีตำรวจระดับสูงบอกว่ารอสักครู่ เดี๋ยวรอตำรวจอีกคนที่พูดภาษาอังกฤษได้มาก่อน รอสักพักก็มาแล้วตำรวจคนนั้นเดินเข้าไปถาม เหมือนจะถามว่ามาจากไหนกันเหรอ ตำรวจอีกนายบอกมาจาก ไทกั๋ว ตำรวจนายนั้นก็พูดว่าสวัสดีครับ อ้าวพูดไทยได้เหรอเขาบอกว่าได้นิดหน่อย เมื่อ 2 เดือนที่แล้วมาเที่ยวเมืองไทยเลยหัดพูดภาษาไทยได้นิดหน่อย แต่เขาพูดภาษาอังกฤษได้เพราะตอนนี้เขาเข้าโครงการตำรวจ ที่จะเป็นตำรวจในงานเอเชี่ยนเกมส์ ปลายปีนี้ที่กวางโจวเป็นเจ้าภาพ อ๋อ เริ่มให้เรียนภาษาอังกฤษกันแล้ว แล้วเขาให้ผมกับแม่เดินเข้าไปยังห้องสอบปากคำแล้วให้เพื่อนตี๋กับกุ้งรออยู่ข้างนอก เขาก็ถามว่าหายที่ไหน แล้วเป็นยังไงตอนหายอะไรแบบนี้ เราก็เล่าไปเขาก็พิมพ์เอกสารใบแจ้งความให้ แล้วให้เราตรวจสอบเขาพูดเป็นภาษาอังกฤษให้ฟังว่าถูกไหมเพราะเขาพิมพ์เป็นภาษาจีน ผมก็แอบไปมองพี่ตำรวจเขาว่าเขาพิมพ์ยังไงในเมื่อคีย์บอร์ดมีแต่ภาษาอังกฤษ อ๋อ เขาใช้พิมพ์เป็นแบบ พินอิน เคยเห็นแฟนเก่าใช้พิมพ์เลยมีความรู้มาบ้าง อิอิ แล้วก็เรียร้อยแจ้งความออกมาด้านนอกเขา Print ใบออกแจ้งความออกมาให้แล้วให้แม่ประทับหัวนิ้วโป้ง แล้วให้ใบแจ้งความเราก็ขอบคุณเขา แล้วถามเขาว่ารถไฟฟ้าไปทางไหนเขาบอกออกไปทางซ้ายมือแล้วเดินตรงไปอีก 10 นาทีก็ถึง เราก็ออกจากสถานีตำรวจ แม่ก็บ่นแบบเสียใจว่าไม่น่าเลย ขนาดระวังตัวแล้วนะยังหายได้ผมบอกไม่เป็นไรหรอกแม่ เงินผมยังมีเที่ยวให้สนุกดีกว่าอย่าคิดมากเดี๋ยวออกให้ แต่ช่วงบ่ายเราเสียแผนที่วางไว้เยอะแล้วว่าจะไปล่องแม่น้ำจูเจียงแต่ตอนนี้คงไม่ทันแล้วเพราะมันทุ่มกว่าแล้ว แม่ผมก็ขอโทษเพื่อนตี๋กับกุ้งที่ทำให้เสียเวลา ตี๋กับกุ้งบอกว่าไม่เป็นไรแม่เรามาเที่ยวด้วยกันมีอะไรต้องช่วยกัน แล้วเราก็เดินขึ้นไปจนเจอสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Sanyuanll ซึ่งเป็นต้นสายของสายสีน้ำเงิน ผมก็เลยถามตี๋ว่าเราไปไหนดี ตี๋ถามว่าคุณมีแผนอะไรละ ตอนนี้ถ้าจะไปก็คือต้องไปถนนปักกิ่ง หรือถนน เป่ยจิงลู  ( Beijing Lu ) ซึ่งเป็นถนนคนเดินเราเลยไปเลยครับ ขึ้นสายสีน้ำเงินนั้นเลย แล้วไปลง สถานี Gongyuanqian ออกทาง Exit E ซับเวย์ Kingway ออกมาแล้วเลี้ยวขวาตรงแยกก็จะถึงถนนคนเดินแล้วครับ

guangzhou-051

ถนน เป่ยจิงลู นั้นดูง่าย ๆ ครับมีโคมไฟสีแดงอยู่เยอะ ๆ นั้นใช่เลยถนนนี้ยังอนุรักษ์ถนนเส้นเก่าไว้ โดยการทำเป็นกระจกให้เห็นซากถนนเดิมดูคลาสิกไปอีกแบบนึง ร่านค้าแถวนั้นเยอะแยะไปหมดเราก็เดินเลื่อย ๆ แล้วก็หาของกินตามที่อ่านมาจะมีร้านอร่อยอยู่ร้านนึง แถวนั้นคนขูดล็อกตารี่เยอะมาก แล้ววัยรุ่นก็เยอะพอ ๆ กันแต่ชอบซุ้มร้านขายของ Coke ที่มีแบบเป็นรถไฟและกระป๋อง Coke เป็นจุดที่ทำให้น่าสนใจเหมือนกัน

guangzhou-052

แล้วเราก็เจอเจ้าตัว Mascot เอเชียนเกมส์อีกแล้วน่ารักมาก ตอนนี้รู้แล้วมันชื่ออะไรบ้าง แนะนำตัวมันกันหน่อยละกัน ตัวสีส้มตัวนี้ตัวเอก มีชื่อว่า Le Yangyang (樂洋洋) , ตัวสีฟ้า Ah Xiang (阿祥) , ตัวสีดำ Ah He (阿和) , ตัวสีแดง Ah Ru (阿如) , ตัวสีเขียว Ah Yi (阿意) เอาชื่อทั้งหมดมารวมกัน 祥和如意樂洋洋 = Xiang He Ru Yi Le Yangyang ความหมายคือ ความเป็นอันหนึงอันเดียวกัน ความสำเี็ร็จ ความสุข แม่ผมกับเพื่อนตี๋ก็ขอถ่ายรูปกับมันในเวอร์ชั่นตอนกลางคืนอีกรอบนึง แล้วตอนนี้จะสามทุ่มแล้วหาข้าวกินดีกว่า เราเดินจนถึงแยกใหญ่ มีร้านเบเกอรี่อยู่ข้าง ๆ ร้านขายข้าว ตี๋ก็บอกว่าร้านนี้ละเห็นมีคนเคยรีวิวไว้ว่าอร่อยงั้นเราเข้าไปกินกันเลย

guangzhou-053

แล้วคุณหญิงกุ้งเราก็ไม่รีรอสั่งเลย ดีครับร้านนี้อ่านภาษาจีนไม่ออกมีรายการอาหารเป็นแบบรูปภาพให้ดูด้วย ผมสั่งหมูอะไรไม่รู้ 2 อย่างขอบอกร่อยมาก แล้วแม่ขอผัดผักขอบอกว่าต้นใหญ่มาก แล้วก็เกี้ยวกุ้ง 2 ชามใหญ่ข้าวเปล่าอีก 5 ถ้วยกินกัน 4 คน 555+ มื้อนี้อร่อยมากมาย หมดไปประมาณ 700 กว่าบาทมื้อนี้แล้วเราก็ดูเวลาว่าจะ 4 ทุ่มแล้วต้องรีบไปแล้วเดี๋ยวรถไฟฟ้าใต้ดินหมด แล้วเราก็ขึ้นสายสีเหลือง มาลงสุดสายเลยสถานีรถไฟกวางโจว อีส เราก็เตรียมตัวขึ้นนอนเลยพรุ่งนี้เช้าเราต้องเดินทางไปยังเมืองเซินเจิ้นตอน 8 โมงเช้า เอาละเก็บของอาบน้ำนอนก่อนนะครับแล้วเจอกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี้ครับ >> ตอนที่ 4 : ไปเซินเจิ้น เที่ยวใน 1 วันกับ Window Of The World

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.