ตอนที่ 3 : เย็นนี้ลาแล้วนะเวียงจันทร์ โดดขึ้นรถไฟกลับกรุงเทพ

Update 6 December 2009

vientiane-027

มาถึงตอนสุดท้ายสักทีเราก็ทำการขึ้นรถกลับมายังนครหลวงเวียงจันทร์เพื่อไปยังสถานที่เที่ยวแห่งสุดท้ายของเรานั้นคือพระธาตุหลวง ประมาณบ่ายโมงเราก็ถึงพระธาตุหลวงแล้วคนยังน้อยอยู่หรืออากาศร้อนไม่ทราบ ระหว่างทางข้ามถนนก็เห็นรถกระบะใส่ชุดแดงเต็มคันรถ ถือธงเวียดนาม ( สงสัยไปเชียร์อะไรสักอย่าง ) ทีมเราก็ข้ามถนนเข้ามายังด้านหน้าของพระธาตุหลวง เข้าไปด้านในก็จะพบรูปปั้นของ สมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชตั้งอยู่บนฐานสูง พระหัตถ์ทรงถือพระแสงดาบวางพาดไว้บนพระเพลา เราก็เดินเข้าไปยังพระธาตุหลวง ทางเดินเข้าไปด้านหน้ามีร้านขายของพอสมควรเป็นคนลาวมาขายพวกเครื่องเงิน และตากล้องรับจ้างถ่ายภาพที่นี้ก็คนไทยเยอะอีกเหมือนกัน เราก็เลยเดินเข้ามายังประตูที่ให้เข้าต้องเสียค่าเข้าชมครับ ราคาเดิม 5,000 กีบหรือ 20 บาท เราก็เดินผ่านประตูเข้ามาก็เห็นความงดงามของพระธาตุหลวงเป็นสีทองเหลืองอร่ามอยู่ใจกลางมีคนมากราบไหว้กันเยอะทั้งชาวลาว และชาวต่างชาติ

ตั๋วเข้าชมพระธาตุหลวง

ticket-lao-03

vientiane-028

พระธาตุหลวงสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 เป็นเจดีย์ที่มีลักษณะโดดเด่นที่สุดในอาณาจักรล้านช้างมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชเจ้า ลักษณะรูปทรงของพระธาตุหลวงน่าจะได้รับการถ่ายทอดความเชื่อมาจากคติจักรวาลที่มีเขาพระสุเมรุเป็นแกนกลาง ภายนอกมีระเบียงทั้ง 4 ทิศ เสมือนเป็นเทือกเขาน้อยใหญ่ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ ส่วนฐานที่ลดหลั่นกัน 3 ชั้นขององค์พระธาตุหมายถึงโลกทั้ง 3 ภูมิ คือมนุษย์โลก เทวโลก และพรหมโลก หลักจาเราเข้ามาแล้วก็ทำการซื้อดอกไม้ธูปเทียนชุดละ 20 บาทเตรียมไหว้พระกันก่อนกลับบ้าน เราก็เดินไปไหว้ด้านหลังซึ่งคนน้อยกว่าด้านหน้าเพราะ เขามีที่ไหว้ทั้งหมด 4 ทิศ เราก็ทำการไหว้เร็จก็เดินทางออกจากพระธาตุหลวง ตอนนี้จะบ่าย 2 ยังไม่ได้กินข้าวเลยนั่งรถรับจ้างครับคนละ 30 บาทไปส่งยังร้าน ชาร์โต้ เดอะลาว เพื่อไปซื้อเหล้าอีก 2 ขวดและกินข้าวร้านนั้น วันนี้เราสั่งอาหารไทยร้านนี้แต่ขอบอกว่าอร่อยมาก หรือว่าหิวหว่า 555+

vientiane-029

อิ่มแล้วตอนนี้ก็เวลาบ่าย 2 โมงกว่า ๆ เราก็เริ่มเดินกลับไปยังโรงแรมผ่านพระธาตุดำ แล้วเลี้ยวขวาไปทางน้ำพุ เจ้าหนูดีบอกว่าเดี๋ยวต้องแวะร้าน Joma สั่งกาแฟให้ได้ เมื่อเช้าสั่งมาแล้วไม่ได้กินเดี๋ยวต้องกินให้ได้ เราก็เดินถึงร้านให้เจ้าหนูดีกับน้อง ๆ เข้าไปสั่งส่วนผมขอกลับไปโรงแรมก่อนแบบว่าจะไปเข้าห้องน้ำ พอไปถึงโรงแรมพนักงานที่โรงแรมก็บอกว่ามีรถมารอรับแล้วครับ ผมบอก ok ครับเขาบอกไม่ต้องรีบมารับก่อนเวลานัด ผมก็เข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตาเพราะคืนนี้คงไม่ได้อาบน้ำแน่เพราะนอนในรถไฟ เสร็จแล้วเจ้าหนูดีกับน้อง ๆ ก็มาถึงโรงแรมก็ทำการเข้าห้องนะ และเตรียมของขึ้นรถพนักงานที่โรงแรมช่วยยกของขึ้นรถแล้วเราก็ทำการลาจากเวียงจันทร์ นั่งรถประมาณ 30 นาทีมาถึงสถานีท่าน่าแล้งประมาณ 4 โมงกว่า ๆ เราก็ทำการซื้อตั๋วรถไฟข้ามฝั่งกลับไปคนละ 20 บาทเหมือนเดิมนั่งชั้น 3 พอเสร็จแล้วสาวลาวที่ขายตั๋วบอกเจ้าต้องไปให้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าปั้มออกแล้วเอา หนังสือเดินทางกับตั๋วมาให้เขาอีกทีนึง เราก็บอกได้ครับ ตอนเราไปต่อแถวเพื่อตรวจหนังสือเดินทาง ตรงนั้นเกิดมีปัญหาขึ้น เพราะ ตม. ลาวไม่ให้คนจีนข้ามไปฝั่งไทยเพราะว่าไม่มี Visa ข้ามไปไม่ได้ข้ามไปฝั่งไทยก็ไม่ให้เข้าประเทศกันอยู่ดี เขามากับแฟนเขาซึ่งเป็นคนมาเลเซีย ซึ่งแฟนเขาสามารถข้ามไปฝั่งไทยได้เลย แล้วเขาจะเข้าเมืองก็เข้าไม่ได้ เพราะไม่มีเงินกีบหรือเงินบาท เขาถือมาแต่เงินริงกิต เจ้าหนูดีเลยคุยกับเขานิดหน่อยเพราะ คุยจีนกันรู้เรื่อง ตม. เลยวานเจ้าหนูดีอธิบายให้เขาฟังว่าเขาผ่านตรงนี้ไม่ได้ไม่มีที่ทำ Visa ชาวจีน ให้ไปออกยังสะพานมิตรภาพตรงนั้นสามารถทำได้ เจ้าหนูดีก็อธิบายให้เขาฟัง ตอนหลังเขาไปขอแลกเงินกับฝรั่งก็ได้เงินบาทมา และก็เรียกรถเข้าเมือง ตอนนี้ทางสถานีรถไฟก็ให้เข้าไปรอในชานชาลาได้แล้ว นั่งกันอีกสักพักก็ได้เวลาขึ้นรถไฟแล้วครับก็มีการนับจำนวนคน แล้วถึงเวลารถไฟก็นำเราออกจากท่าน่าแล้ง

vientiane-030

ใช้เวลาข้ามเหมือนเดิม 15 นาทีมาถึงสถานีหนองคายแล้วเราก็รอขึ้นรถไฟขบวน 70 กลับกรุงเทพมหานคร รถไฟออก 18.20 น. พอถึงเวลารถก็ออกเราก็นอนบนรถไฟแล้วตื่นมาประมาณตี 5 เพราะรถกำลังเข้ากรุงเทพแล้ว เราลงที่สถานีเดิมครับบางเขนถึงกรุงเทพเวลา 6 โมงนิด ๆ ไม่มีเสียเวลาเลย และแล้วก็จบทริปนี้อย่างสมบูรณ์ ขอขอบคุณอีกครั้งกับพี่นิดพี่หน่อย ที่เลี้ยงอาหารและจองโรงแรมที่พักให้ ขอบคุณพี่ทรวงที่เอาแผนที่ลาวมาให้และอธิบายที่เที่ยว และเจอกันใหม่ปีหน้าครับกับทริปต้นปี เดือนมีนาคม กวางโจวและเซินเจิ้น เที่ยวนี้เจ้าหนูดีคงใช้ภาษาจีนอย่างเมามัน อิอิ ทริปหน้ามีแม่พี่ที่ทำงานแล้วเพื่อนตี๋กับกุ้งที่เจอกันที่ มาเลเซียไปด้วยจะมีเรื่องราวขนาดไหนไว้ติดตามกันได้ครับ วันนี้สวัสดีครับ

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.