ตอนที่ 1 : คืนนี้นอนบนรถไฟแล้วเช้าสะบายดีเวียงจันทร์

Update 4 – 5 December 2009

vientiane-004

ทริปนี้ครับเป็นทริปสุดท้ายส่งท้ายปีของบ้านผม งานนี้ไปกับเจ้าหนูดีแล้วน้อง ๆ ของเจ้าหนูเราได้ทำการจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าผ่าน Website ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตอนแรกบอกไปกับน้องอีก 2 คน แต่ตอนหลังน้องอีกคนไปด้วย ยุ่งแล้วสิตู้นอนปรับอากาศชั้น 2 เต็มแล้วสิทำไงดี เพราะตอนนี้เหลือแต่ชั้น 3 นั่งพัดลมเลยถามเจ้าหนูว่าน้องนั่งไปได้ไหม เจ้าหนูดีเลยถามน้อง แล้วบอกว่าได้ก็เลยให้คนที่ทำงานไปซื้อตั๋วชั้น 3 ให้ในราคา 250 บาทเสียค่าจ้างไปซื้อสะ 50 บาท โอเคมีตั๋วแล้ว ที่นอนก็ Mail ไปบอกพี่ที่ลาวว่าขอเตียงเพิ่มก็ได้เรียบร้อยงั้นไม่มีอะไรต้องห่วงละ เตรียมตัวไปเที่ยวเลย เดินทางวันศุกร์ครับตอนเย็น 2 ทุ่มรถไฟออกจากหัวลำโพง แต่พวกเราขึ้นสถานีบางเขน เจ้าหนูดีกับน้อง ๆ มาถึงบ้านผมตอนทุ่มกว่า ๆ ก็สั่งไก่ KFC กะว่าไปกินที่บนรถไฟ โอ้แม่เจ้าสั่งไปตั้งแต่ 1 ทุ่มนีเลยมาจะ 40 นาทีแล้วเลยบอกว่าจะไม่เอาแล้ว พอเปิดประตูบ้านไปมันมาส่งพอดี ( โชคดีไปนะไม่งั้นมาส่งก็ไม่มีคนรับ ) จากนั้นก็ไปปากซอยหน้าเกษตรทุกที Taxi เยอะแยะแต่วันนี้จะขึ้นดันไม่มีเวรกรรม กว่าจะเรียกได้แต่ยังดีว่าสถานีอยู่ใกล้บ้านถึงสถานีประมาณ 2 ทุ่ม 10 นาที รอรถไฟและรถไฟมาถึงประมาณ 2 ทุ่ม 40 นาทีขบวน 69 ที่นำเราไปหนองคายก็มาเราก็ขึ้นไปบนรถ หาตู้นอนเรียบร้อยแล้วให้น้อง ๆ กินข้าวกันแล้วคนที่จองชั้น 3 ไว้ให้นั่งกินตรงนี้ก่อนเดี๋ยวดึก ๆ ค่อยกลับไปชั้น 3 แล้วผมก็เดินไปถามกับพี่คนที่เขาคอยบริการที่โบกี้เรา ว่าพี่ครับพอดีมีน้องมาด้วยกันแบบว่าซื้อตั๋วไม่ทันได้แต่ชั้น 3 ให้น้องเขานอนตรงนี้ได้ไหมครับ พี่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าได้น้องถ้านอนเบียดกันได้นะ เดี๋ยวนายตรวจมาบอกเขาเลย ( อะไรจะง่ายขนาดนี้ ) เราก็เลยกินข้าวต่อแล้วนายตรวจมาผมก็บอกกับนายตรวจเรื่องน้อง นายตรวจบอกว่านอนเบียดกันได้ไหมละถ้าได้ก็ได้แต่ต้องเพิ่มราคาตั๋วนะ เจ้าหนูดีบอก โอเค เพิ่มได้นายตรวจก็เดินไปคำนวนค่าตั๋วใหม่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 503 บาท ก็จ่ายไปแล้วเดี๋ยวเขาจะเอาตั๋วใหม่มาให้ แล้วพี่บริการก็เอาผ้าห่มหมอนที่นอนมาเพิ่มให้อีกชุดนึง เรากินเสร็จตอนนั้นอยู่แถวอยุธยาแล้ว ก็เลยเตรียมตัวนอนเลยดีกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปถึงก็เที่ยวแต่เช้าเลย แต่นะพี่ ๆ เขาบอกว่ารถไฟนั้น Late มากมายเราก็นึกในใจว่าในตั๋วบอก 8 โมงครึ่ง Late สัก 10 โมงก็ยังโอเคนะ เสร็จแล้วจะนอนพี่บริการบนรถไฟก็บอกน้องหาเสื้อกันหนาวด้วยนะ เดี๋ยวรถไฟเข้าอีสานแล้วอากาศจะหนาว เราก็ขอบคุณพี่เขาที่บอก แล้วเป็นอย่างงั้นจริง ๆ สักตี 2 ไม่ไหวแล้วทำไมมันหนาวยังงี้เลยเอาเสื้อคลุมมาใส่แล้วนอนต่อ พวกเราไปตื่นกันตอนประมาณ 7 โมงแล้วครับรถไฟกำลังเข้า อุดรธานี พี่คนที่บริการก็บอกว่าตื่นแล้วเหรอ ประมาณอีก 50 นาทีจะถึงหนองคายแล้ววันนี้ทำเวลาดี เราก็ดีใจไม่สายมาก พอถึงเวลา 8 โมง 40 รถไฟก็เข้าจอดที่สถานีหนองคาย

vientiane-005

พอลงรถก็คิดต่อว่าจะข้ามแดนยังไงดี จะขึ้นรถไปลงที่ด่านเหรอ พอดีเห็นป้ายครับบอกว่า ไปรถไฟได้ตอน 9 โมงครึ่งก็โอเคนะตอนนี้จะ 9 โมงแล้ว ไปลงท่านาแล้งที่พระเทพเสด็จเปิดเส้นทางนี้เมื่อกลางปี เราก็เลยทำการไปซื้อตั๋วครับ 20 บาทชั้น 3 รถไฟไปท่าน่าแล้งมี 3 โบกี้ครับมีปรับอากาศคนละ 50 บาท ชั้น 2 ราคา 30 บาท ชั้น 3 ราคา 20 บาท แต่เวลาในการเดินทางแค่ 15 นาที ผมก็เลยซื้อแค่ชั้น3 พอแล้วครับสำหรับการข้ามพรมแดนถูกกว่าไปทางสะพานอีก เราก็ทำการกรอกใบ ตม. พอดีเอามาจากบ้านด้วย เลยเขียนเสร็จไปต่อแถวก่อนชาวบ้าน ชาวบ้านต้องรอตำรวจมาแจกใบ ตม. พอตำรวจเดินมาถึงจะจแกพอเห็นเรามีเลยถามไปเอามาจากไหนเหรอ ผมก็บอกว่าเอามาจากสุวรรณภูมิ ตำรวจเลยบอกให้ไปเตรียมต่อแถวตรวจคนเข้าเมือง แล้วเราก็ผ่านด่านไปขึ้นรถไฟ กว่ารถไฟจะออกเกือบจะ 10 โมงเพราะว่าคนยังตรวจข้ามแดนไม่หมด พอหมดแล้วรถไฟก็ออกเลยครับ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นมาด้วย แล้วแกก็ดีนะครับ บอกเลยว่าไปถึงฝั่งโน้นนั่งรถตู้นะคนละ 100 บาทนะครับ แล้วก็มีเจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋วหน้าตายิ้มแย้มดี มาเที่ยวครั้งนี้ได้รับการบริการที่ดีจากการรถไฟไทยมากอยู่

ตั๋วรถไฟไปท่านาแล้งครับ

ticket-lao-01

vientiane-006

รถไฟกำลังวิ่งขึ้นถนนขึ้นไปบนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ครับตอนนี้ที่รถไฟขึ้นไปบนถนน จะมีการปิดการจราจรบนสะพานมิตรภาพทั้ง 2 ฝั่งเพื่อให้รถไฟข้ามไปเรียบร้อยก่อนถึงจะเปิดสะพานให้รถข้ามอีกที นั่งไม่ถึง 15 นาทีก็เข้าสถานีท่าน่าแล้งแล้วครับ พอเราลงรถไฟเราก็เดินไปที่ตรวจหนังสือเดินทางเพื่อไปรับใบ ตม. ของลาวมาเขียนแต่ถ้าทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวมา ให้ที่ตรวจหนังสือชั่วคราวประทับตราออกไปได้เลยครับ แต่พวกเรามีหนังสือเดินทางเลยต้องเสียเวลาตอนเขียนใบ ตม. นิดหน่อยขอบอกอ่านภาษาลาวแล้ว งง นิด ๆ 555+ แต่ไปคราวนี้มีคนไทยเยอะไม่กลัว ส่วนชาวต่างชาติต้องขอใบเขียน Visa ก่อนนะครับ เดี๋ยวดูรูปข้างล่างครับใบ ตม. ลาว

vientiane-007

แต่สิ่งที่น่าปรับปรุงที่สถานีรถไฟท่าน่าแล้งคือเก้าอี้และโต๊ะครับ เนื่องจากมีคนข้ามตอนนี้เยอะแล้วแต่มีโต๊ะเขียนอยู่ 2 ตัวต้องยืนกันเขียนซึ่งมันก็ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่น่าจะเพิ่มโต๊ะมากขึ้นกว่านี้ พอพวกเราเขียนเสร็จก็เกือบจะเป็นคนไทยกลุ่มสุดท้ายและ เราก็เดินเอาไปใบ ตม. พร้อมหนังสือเดินทางไปให้เจ้าหน้าที่ของลาวตรวจ พอตรวจเสร็จต้องเสียค่าเหยียบแผ่นดิน 20 บาทครับ ก็เหมือนค่าภาษีสนามบิน พอเราเดินออกมาจากสถานีก็จะมีรถที่เรียกว่าสองแถวและรถตู้แบบเหมาคันก็มี แล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟไทยถามว่ามาด้วยกันหรือเปล่าเราบอกครับ เขาบอกคนละ 100 บาทนะ 5 คน 500 บาท ส่งถึงเวียงจันทร์ได้ไหมตำรวจถามกับคนขับรถตู้ คนขับรถคู้บอกได้ครับ เราเลยขึ้นเลยแล้วบอกให้ไปส่งยังโรงแรมที่จองไว้ คือไวยากรณ์ อิน เขาบอก OK รู้จักเขา แล้วก็เริ่มออกเดินทางเข้าเวียงจันทร์เป็นรถตู้ที่ใหม่พอสมควรครับ เราก็ถามพี่คนขับว่าใช้เวลาถึงเวียงจันทร์เท่าไหร่ พี่เขาบอกประมาณครึ่งชั่วโมงหรือ 40 นาทีครับแล้วแต่รถติดไหมแล้วนั่งไม่นานครับ 40 นาทีเราก็เข้าสู่เวียงจันทร์เมืองหลวงของลาว และเจ้าภาพซีเกมส์ครั่งที่ 25 พี่คนขับรถก็พามาจอดหน้าโรมแรมแล้วบอกถึงแล้วแต่เราบอกะพี่เขาว่าไม่ใช่นะ เพราะพี่ที่จองให้บอกว่า ไวยากรณ์ อิน แต่ที่พี่คนขับรถจอดเป็น ไวยากรณ์ เฮาส์ พี่คนขับรถก็เดินลงไปถามแล้วเดินมาบอกว่า อันนี้เป็นอันแรก คือเขามี 2 สาขา แล้วบอก ไวยากรณ์ อิน อยู่ข้างหลังอยู่อีกซอยนึงเขาบอก เดี๋ยวไปส่งให้พี่เขาก็ขับออกไปส่งให้แต่ทางเข้าอีกทางเขาห้ามเลี้ยวเข้าครับ หน้าวัดมีชัยไม่ให้เข้าเราเลยต้องลงเดินไปหน่อยนึง แล้วเราก็ยังไม่เห็นโรงแรมเลยเดินไปถามตำรวจ ช่วงนี้จัดซีเกมส์จะมีตำรวจอยู่เกือบทุกแยกเลย ตำรวจบอกว่านี้ไงซอยตรงข้าม 555+ เรามองไม่เห็นป้ายเอง เดินเขาซอยไป 100 เมตรครับถึงแล้ว ไวยากรณ์ อิน โรงแรมใหม่เอี่ยมเลย

vientiane-008

พอเราเดินเข้าโรงแรม ต้องถอดรองเท้าไว้ข้างหน้าก่อนครับแล้วก็เดินเข้าไปยัที่จองห้องพักของโรงแรม พนักงานก็ทักทายเราด้วยภาษาลาว คือ สบายดีเจ้า คือภาษาไทยก็สวัสดีครับ อะไรประมาณนั้นเราก็บอกว่าจองห้องไว้แล้วเราก็บอกชื่อเราเขาบอกไม่มีนะครับ เอาแล้วสิพี่หน่อยไม่ได้จองให้เราเหรอ เราก็เลยบอกเขาว่าแล้วชื่อ น้ำเทิน 2 มีไหมเขาก็ Check แล้วบอกมีครับ น้ำเทิน 2 จองไว้ 2 ห้อง ค่อยยังชั่วเขาใช้ชื่อบริษัทจองให้ ราคาจะได้ไม่ขึ้นมากเพราะตอนนี้อีก 2 วันซีเกมส์ราคาห้องพักเริ่มขยับตัวขึ้น แล้วพนักงานเขาก็บอกว่าตอนนี้ Check in ได้ห้องนึงนะครับห้องนอน 2 คนเพราะห้องที่มี 3 เตียงลูกค้ายังไม่ Check ออก เราบอกได้เอาห้องเดียวก่อน ( แบบว่าเมื่อคืนยังไม่ได้อาบน้ำ ล่างหน้าล่างตาเลย อิอิ ) เราก็เลยขึ้นไปกัน 5 คนไปล้างหน้าล้างตา แล้วนั่งดูข้าวช่อง 3 ที่นั้นรับทีวีไทยได้ทุกช่องครับ วันนี้กำลังถ่ายทอดนายหลวงของเราเสด็จออกจากโรงพยาบาล คนนี้เยอะมากมายแล้วเราคนไทยก็รู้สึกทราบซึ้งที่เห็นท่านทรงออกมาจาก โรงพยาบาล และมีประชาชน 2 ข้างทางและพูดคำว่าทรงพระเจริญ เพราะว่าวันนี้คือวันพ่อของเรา 5 ธันวาคม เอาละพอเราดูเสร็จตอนนี้ก็เกือบเที่ยงแล้วครับเราเลยเดินออกไปหาของกินกัน พอเราออกจากโรงแรมข้ามฝั่งไปแลกเงินก่อนเก็บเงินกองกลางคนละ 500 บาท ไปแลกเงินกีบ วันนี้เรต 1 บาทไทยได้ 255 กีบ เราแลกไป 2,500 บาท ได้ 6 แสนกว่ากีบ แล้วเราก็แบ่ง ๆ กันไปคนละ 1 แสนกีบที่เหลือไว้กองกลางค่ารถค่ากิน แล้วเราก็เริ่มเลยกางแผนที่แล้วเดินตรงไปเลยครับจากหน้าโรงแรมไปทางน้ำพุ ระหว่างทางเดินก็จะผ่านร้านขายกาแฟชื่อดังของลาวที่ชื่อ Joma เลยบอกเจ้าหนูดีว่ามีคนบอกร้านนี้ใช้ได้ เจ้าหนูดีบอกงั้นเดี๋ยวไว้ลอง แล้วเราก็เดินมาทางน้ำพุ หาร้านกินข้าวก็เข้าไปยังร้านขายอาหารตามสั่งซื้งก็เหมือนกับอาหารไทยครับมีข้าวผัดกระเพราะ , ข้าวพริกไทยดำ อีกเยอะ เราสั่งกันคนละจานแต่ผมสั่ง 2 จาน อิอิ

vientiane-009

มื้อนี้เรากินกันธรรมดาหน่อยแบบว่าหิวมาก กินหมดไป 90,000 กว่ากีบ อิ่มแล้วครับมื้อนี้พอกินเสร็จก็เริ่มดูสถานที่ท่องเที่ยวละ ว่าจะไปไหนต่อก็กางดูว่าจากน้ำพุไปไหนได้ต่อ เราก็เดินออจากน้ำพุหันหน้าเข้าแม่น้ำโขงเดินไปทางขวามือก็จะไปถึงวัดสีสะเกด ( Wat Sisaket ) เราเดินไปถึงโอ้แม่เจ้า … รถทัวร์มาลงแต่คนไทยทั้งนั้นครับพี่น้อง เยอะมากมายมากันไม่รู้กินคันรถคือเดินเข้าไปในวัดนะ ภาษาไทยทั้งนั้นเราก็ข้ามถนนไปยังวัด แล้วก็เดินเข้าไปเขาบอกว่าวัดนี้เก่าแก่ที่สุดของลาว เราก็เข้าไปทำบุญครับมาลาวเรามาทำบุญกัน เราจะเข้าวัดต้องเสียค่าเข้าครับคนละ 5,000 กีบ หรือเสียเป็นเงินไทยก็ได้คนละ 20 บาท ( เงินไทยใช้ง่ายจริง ๆ เวียดนามไปซื้อของก็รับเงินไทย ) แล้วเราก็เดินเข้าไปในวัดครับขอบอกว่าเป็นวัดที่สวยแห่งหนึ่งเลยทีเดียว เราได้ถ่ายรูปแต่ด้านนอกนะครับด้านในเขาห้ามถ่ายครับ มาดูรูปวัดสีสะเกดกันครับ

ตั๋วเข้าชมวัดสีสะเกด

ticket-lao-05

vientiane-010

เราก็เข้าไปทำบุญในวัดจ่ายค่าดอกไม้ธูปเทียนชุดละ 20 บาทแล้วเราก็ทำบุญกัน พอเสร็จจากที่นี้แล้วครับก็ไปวัดต่อไปซึ่งไม่ไกลมากครับ นั้นคือหอพระแก้วแค่ข้ามถนนไปก็ถึงแล้ว ที่นี้ก็นะ คนไทยเยอะพอ ๆ กันเลยและเหมือนเดิมครับเสียค่าเข้าวัด ราคาเดิมเลย 20 บาทหรือ 5,000 กีบ วัดนี้มีประวัติมาว่าเป็นวัดที่พระแก้วมรกตของไทยเคยอยู่มาก่อน ( อันนี้เรื่องจริงหรือเปล่าไม่รู้เพราะประวัติศาสตร์บ้านใครบ้านมัน ) แต่วันนี้เรามาเที่ยวมาต่อกันเลยครับ เราต้องค่อย ๆ เดินไปครับเพราะคนเยอะมากขอบอกว่าวัดนี้มีความสวยงาม มาก มาดูรูปหอพระแก้วกันครับ

ตั๋วเข้าชมหอพระแก้ว

ticket-lao-04

vientiane-011

วันนี้เราทำบุญมา 2 วัดแล้วเริ่มร้อนแล้ว 555+ ไม่ใช่นะพูดเล่นเราก็เตรียมตัวเดินทางไปวัดสุดท้ายที่ว่าวันนี้จะไปคือ วัดศรีเมืองซึ่งอยู่ถนนเส้นเดียวกันนี้ละแต่ไกลกว่าชาวบ้านเขาเลยเราก็เตรียมตัวเริ่มเดินไปต่อยังวัดสุดท้าย เราเดินไประหว่าง 2 ข้างทางก็จะมีป้ายบอกว่าขอต้อนรับเขาสู่ซีเกมส์ครั้งที่ 25 นครเวียงจันทร์เกมส์เราก็เดินไปเรื่อย ๆ ถามว่าไกลไหมก็ไม่ไกลมากครับ ระหว่างทางเราแวะร้านขายน้ำต้องกินน้ำหน่อยไม่ไหว อากาศไม่หนาวเลยค่อนข้างร้อนแต่ไม่ร้อนมาก ข้างทางเดินก็จะมีต้นไม้ใหญ่คอยบังแดดให้เรา พอเราเดินใกล้ ๆ กับวัดข้างทางจะมีร้านขายเหมือนกับของเข้าไปไหว้พระ เหมือนธูปเทียนบ้านเราขายอยู่เต็มข้างถนนเลย แล้วเราก็เดินมาสุดถนนก็ถึงวัดศรีเมืองครับรั้วเป็นสีเหลืองเลย เราก็เดินเข้าไปทำไหว้พระกันวัดสุดท้ายของวันนี้ แต่เดินเข้าไปนึกว่าต้องเสียค่าเข้าเหมือนวัดอื่น ๆ แต่วัดนี้เข้าฟรีครับ และวัดนี้มีพระอยู่ด้วยนะครับ ใครทำบุญท่านก็จะให้ศีลให้พร เหมือนบ้านเรามีการพรมน้ำมนต์ให้ และด้านหน้าวัดมีอนุสาวรีย์ของกษัตริย์ลาวสมัยก่อน แต่ผมไม่รู้ว่าชื่ออะไรครับ ไม่ได้อ่านรายละเอียดมาใครรู้บอกทีนะครับ เรามาดูรูปวัดศรีเมืองกัน

vientiane-012

เราก็ทำบุญกันวัดสุดท้ายเรียบร้อยของวันนี้แล้วทีนี้มาดูว่าเราจะไปไหนกันต่อดี กางดูในแผนที่ละที่ใกล้สุดตอนนี้แล้วไม่เดินไปทางเดิมนั้นคือ ตลาดเช้า ตกลงเราก็ค่อย ๆ เดินไปตลาดเช้า สองข้างทางก็จะมีป้ายต่าง ๆ ของภาษาลาวเจ้าหนูดีก็พยายามอ่านจนตอนนี้อ่านภาษาลาวได้แล้ว 555+ ( เดี๋ยวส่งไปอยู่เลย ) ใช้เวลาไม่นานเดินประมาณ 20 นาทีจากวัดศรีเมืองไปยังตลาดเช้า พอเข้ามาในตลาดเช้าชั้นแรกเลยที่เจอคนไทยมาซื้อกันเยอะมากนั้นคือ โทรศัพท์มือถือ มีทั้ง iphone , Nokia , Blackberry โอ้….. มีทุกรุ่นเลย ( แต่ของจีนนะ ) ทุกรุ่น 2 Sim ดูทีวีได้ด้วย เดี๋ยวนี้ Copy Body สะเหมือนเลย มีขายกันตั้งแต่ราคา 2,000 บาท คนไทยเดินเยอะในตลาดเช้า เราก็เดินขึ้นไปบนตึกเดินไปชั้น 3 ชั้นนี้มีขายหนังเพียบเลย แผ่นละ 20 บาท ครับมีทั้งการ์ตูน , ซีรีย์เกาหลี , ซีรีย์ไทย , ซีรีย์อเมริกา , หนังเข้าโรงและชนโรง มีทุกเรื่องทุกเรื่องมีพากษ์ไทยทั้งนั้น ( อะนะคนลาวดูหนังไทยด้วย ) ผมก็ซื้อมาแต่ของพี่ที่ทำงานเขาฝากซื้อ Naruto และ Reborn หมดไป 700 กว่าบาท พอเดินซื้อของกันเสร็จแล้วตอนนี้ประมาณบ่าย 3 กว่า ๆ ละเราจะไปจุดหมายต่อไปนั้นคือประตูชัยrละต้องกลัถึงโรงแรมก่อน 6 โมงเพราะพี่หน่อยจะมารับไปกินข้าว เราก็เดินออกไปทางด้านหน้าของตลาดเช้าเจอป้ายนับเวลาซีเกมส์ครับ ว่าเหลืออีก 3 วันตั้งอยู่เด่นหน้าตลาดเช้าเลย

vientiane-013

ออกมาจากตลาดเช้าแล้วเดินขึ้นไปยังประตูชัย ประตูชัยไม่ต้องบอกอะไรมากว่าสร้างมากจากเหตุผลใดน่าจะเป็นที่ทราบกันแล้ว เราก็เดินขึ้นไปตอนเดินผ่านรถแถวนี้จะเห็นป้ายกองเชียร์บนรถ ส่วนใหญ่นอกจากลาวก็จะเห็นเป็นธงของเวียดนาม ( เจอเวียดนามเยอะมาก ) เราก็เดินไปประมาณ 10 นาทีเราก็ถึงประตูชัยแล้วครับ พอเราเดินจะเข้าไปก็เจอผู้หญิง 2 คนว่าหน้าตาคุ้น ๆ และมีตากล้องช่อง 3 ด้วยแล้วเราก็ได้ยินเสียงเรียกจากผู้หญิง 2 คนว่ามาถ่ายรูปกันพี่เจ๋ง ไอ้เราก็มองดี ๆ ก็รู้แล้วว่าใคร นั้นคือป้าปุ้ย กับ กาละแมร์ จากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงมาถ่ายทำที่เวียงจันทร์วันนี้ มีคนไทยและคนลาวสนใจเยอะพอสมควร มาถ่ายรูปตอนเขาทำรายการกัน ส่วนเราก็ถ่ายรูปด้านหน้าประตูชัยกันและก็น้ำพุเขาจะเปิดเพลง แล้วน้ำพุก็พุ่งตามจังหวะเสียงเพลง และบนประตูชัยก็มีป้ายเขียนไว้ว่าวันชาติลาว 2 ธันวาคม อ๋อ ลาวพึ่งมีงานฉลองวันชาติไปไม่นานนี้เอง และหน้าประตูชัยก็จะมีตากล้องลาว คอยบริการถ่ายรูปให้ครับ ใบละ 20 บาท แล้วแต่ละคนนะกล้อง DSLR ทั้งนั้นทั้ง Nikon , Canon ตอนแรกสงสัยว่าไป Print กันที่ไหน ที่ไหนได้ในเป้พวกนั้นมีเครื่อง Print อยู่ด้วยแล้วมี แบตตารี่ อยู่ด้วยพิมพ์ภาพออกมาได้เลย ( สุดยอดในการแบก )

vientiane-014

และสปอน์เซอร์ที่นั่งแถวประตูชัยไม่ใช่ใครครับ การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า ของเมืองไทยนี้เองเก้าอี้เป็นสีม่วงเด่นชัดเลยแถวนั้น เราก็เดินไปร้านขายของกินแถวหน้าประตูชัยซื้อไอติมกินกัน โคนละ 3,000 กีบ พอช่วยให้หายร้อนมั้ง นั่งกินสักพักเราก็ดูเวลาแล้วจะ 5 โมงเย็นเราเลยเรียกรถที่เรียกว่า สกายแล็ป คล้าย ๆ 3 ล้อบ้านเราแต่เป็นมอเตอร์ไซด์ขับคิดเราคนละ 20 บาทไปส่งตรงน้ำพุ ก็โอเค เดินอีกนิดก็ถึงโรงแรมแล้วถึงโรงแรม แล้วพนักงานก็บอกว่าห้องนอน 3 คนจัดให้เรียบร้อยแล้วครับ เราเลยให้น้อง ๆ เจ้าหนูดีย้ายกระเป๋าและเตรียมอาบน้ำเดี๋ยวเย็นนี้จะมีคนพาไปเลี้ยงข้าว อิอิ เราก็ทำการอาบน้ำเรียบร้อย ประมาณ 6 โมงกว่า ๆ ก็มีโทรศัพท์ในห้องดังขึ้น ผมก็รับสายแล้วพี่หน่อยก็บอกว่ามาถึงแล้วนะลงมาเลย 555+ มาทันเวลาหิวพอดีแล้ว ว๊าววววว วันนี้นั่ง Accord ลาวพวงมาลัยอยู่ซ้ายครับ เป็นรถบริษัทน้ำเทิน ถามเจ้าหนูดีขับได้ไหมพวงมาลัยซ้าย เจ้าหนูส่ายหัว อิอิ และพี่หน่อยก็พามากินยัง ร้านลาวการ์เด้น พอดีพี่นิดนั่งก่อนอยู่แล้วแต่พอดีร้านนี้เป็นร้านแบบ open จัดร้านแบบสลัว ๆ แสงไม่พอต่อกล้อง Compact ของผมถ่ายออกมารูปไม่สวยเลยไม่ขอลงนะครับ แต่บรรยากาศดีมากและอาหารอร่อย พี่หน่อยกับพี่นิดก็ถามว่าเดี๋ยวไปไหนต่อ พี่นิดแนะนำให้ไปเดินแถวฝั่งโขงดีกว่ายังมีอะไรน่าซื้อมั้ง พอเรากินเสร็จเราก็ขอบคุณกับเจ้าภาพงานนี้ที่เลี้ยงข้าวเราทั้ง 5 คน ขอบคุณพี่นิด กับพี่หน่อย ครับ แล้วพี่หน่อยก็ไปส่งยังริมโขง แต่ก่อนไปฝั่งโขงพอดีพ่อฝากซื้อเหล้า อิอิ เลยถามพี่หน่อยว่าในนี้มีร้านขายถูก ๆ ไหมพี่หน่อยบอกมีเดี๋ยวพาไปเลยชื่อร้าน ชาร์โต้ เดอะลาว

vientiane-015

เข้าไปเหล้าเพียบเลย พ่อฝากซื้อ Green Lable เมืองไทยประมาณ 1,700 บาทหรืออะไรประมาณนี้ แต่ร้านนี้ราคา 1,300 บาทขวด 1 ลิตร ok ครับราคาถูกกว่าบ้านเราเลยสอยมา 2 ขวด ร้านนี้ตั้งอยู่ติดกับพระธาตุดำนะ ซื้อเสร็จแล้วพี่หน่อยก็ขับรถพาไปยังฝั่งโขง ก็มีร้านเปิดขายของบนทางเท้าประมาณหนึ่งแต่ไม่เยอะมากแต่ก็ลองเดินดูว่ามีอะไรขายมั้ง พี่น่อยจอดลงต้นทาง เราก็ขอบคุณพี่หน่อยที่จัดการจองห้องพัก และพาไปกินข้าว แล้วเราก็เดินไปเรื่อย ๆ จะมีร้านชื่อ Walkman ขายของ Brand แต่ดูไม่ออกว่าของจริงหรือของปลอม แต่มีทุกยี้ห้อเลย เจ้าหนูดี ๆ กับน้อง ๆ แวะดูของส่วนผมแวะไปซื้อโรตีกิน คนขายเป็นอาบังขายในราคาใส่ใข่ 7,000 กีบ

vientiane-016

ส่วนเจ้าหนูดีซื้อที่เป็นโคมไฟผ้าไปไว้ในห้องนอนเขาเขียนไว้ 350 บาทเขาลดให้ 280 บาทผมก็นั่งคุยกับคนลาวที่ขายของให้กับเจ้าหนูดีเป็นผู้ชาย เขาก็คุยดีกับผมบอกว่าเมืองลาวมีเมืองไหนสวยมั้ง ผมก็นั่งคุยกับเขาพอเสร็จเขาเดินไปที่รถ โอ้…แม่เจ้ารถเขาติดป้ายแมนยูเห็นเด่นชัดเลย ผมเลยถามเขาว่าแฟนแมนยูเหรอ เขาบอกแฟนแมนยูพันธุ์แท้อยู่ในสายเลือด 555+ เจอแฟนแมนยูตัวจริง แต่เขาก็บอกว่าแต่เขาเป็นคนลาวทีมชาติลาวมาเป็นอันดับหนึ่ง พอซื้อเสร็จเราก็เดินกลับไปยังโรงแรมครับ ก็เตรียมตัวอาบน้ำกันนอน ส่วนผมลงมาตรงข้างล่างที่มีพนักงานให้เขาโทรบอกรถที่มาส่งเรา ( พอดีเขาให้นามบัตรไว้ ) ให้มารับพรุ่งนี้ครับไปยังสถานีท่านาแล้งตอนบ่าย 3 โมงครึ่ง เขาก็บอก ok ครับราคาเดิม 500 บาท และเราก็ถามน้องที่เป็นพนักงานบริการว่า สนามกีฬาไปยังไง เขาบอกเดี๋ยวติดต่อรถตู้ให้ได้มาราคาเที่ยวละ 60 บาทต่อคนไปกลับ 120 บาท เราก็โอเค ครับเพราะขามาถามรถคันอื่นเขาบอกไปสนามกีฬาคนละ 80 บาท ( ช่วงนี้ซีเกมส์ราคาอาจแพงนิดนึง ) เราก็บอกพรุ่งนี้ 10 โมงเช้านะ เขาก็บอก ok ครับ ผมก็เลยขึ้นห้องเตรียมตัวนอนละครับ วันนี้นอนก่อนนะครับ

ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี้ครับ >> ตอนที่ 2 : บุกไปดูความพร้อมเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 25 ที่สนามกีฬาแห่งชาติลาว

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.