ตอนที่ 2 : ไปเยือนมรดกโลกที่ ฮาลองเบย์

Update 26 October 2009

vietnam-017

Good Morning เวียดนามวันที่ 2 กริ้งงงงงงงง  นาฬิกาปลุกเป็นเวลา 6 โมงเช้าแล้วพี่น้อง ให้แม่ไปอาบน้ำก่อนเลยเราจะได้นอนต่ออีกหน่อย อิอิ แล้วก็ไล่เจ้าหนูดีอาบต่อ แล้วเราค่อยอาบเป็นเวลา 7 โมงพอดีเราเลยลงไปกินอาหารเช้าข้างล่าง เพราะค่าห้องรวมอาหารเช้าแล้ว อาหารเช้าที่โรงแรมมีให้เลือก 3 อย่างครับ เป็น American Breakfast 2 แบบ และแบบเวียดนามคือ เฝอ ครับ วันนี้แม่เลือกแบบ เฝอ ส่วนผมกับเจ้าหนูดีเลือกไข่กวน ขนมปัง มีน้ำส้มมาให้คนละแล้ว แล้วเราเลือกได้อีกว่าจะเอาชาหรือกาแฟ ตบท้ายผลไม้ 1 จาน คุ้มครับ อิอิ พอกินเสร็จผมก็ไปนั่งรอข้างหน้าตรง Reception ส่วนแม่กับเจ้าหนูดีเดินไปตลาด เพราะโรงแรมมีตลาดใกล้ ๆ สักพัก Mr.Duc ขับมอเตอร์ไซต์มาทำงาน ทักทายผมตอนเช้าแล้วบอกสักครู่นะครับเดี๋ยวโทรตามให้แปป เพราะตอนนั้นมัน 9 โมงแล้ว สักพักมีชายหนุ่มแต่งชุดสีฟ้าเดินเข้ามาแล้วบอกว่ามารับ ผมไปทัวร์ฮาลองเบย์ แล้วผู้ชายคนนั้นก็ทำการทักทายผมแม่แล้วเจ้าหนูดี แล้วเดินนำเราไปถนนเพื่อรอรถ สุดยอด…… การจราจรตอนเช้าในฮานอยทำไมมันวุ่นวายขนาดนี้เดินออกซอยก็ได้ยินเสียงบีบแตร์ มาแต่ไกล รอแปปนึงรถบัสก็มารับเป็นรถขนาด 24 ที่นั่งเข้ามารับเราในรถมีฝรั่งหลายคนแล้วครับ ( แสดงว่าไปรับหลายที่เลยมาช้า )

vietnam-018

การเดินทางไปฮาลองเบย์นั้นใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครับเพราะที่ไปช้านะเพราะรถที่นั้นเขาจำกัดความเร็วแค่ 60 กม./ชม. แล้วผู้ชายคนที่ใส่เสื้อสีฟ้ามารับเราเริ่มแนะนำตัวเขาเป็นไกด์ที่จะพาเราไปเที่ยวเขาชื่อ Van เราเรียกเขาว่า “ฟาน” เริ่มอธิบายความเป็นมาของอ่าวฮาลองเบย์ว่าที่มาเป็นยังไงนะครับ ฟาน บอกเราว่าตำนานแห่งอ่าวมังกรร่อนลง และหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่มีมากมาย Halong ( ฮาลอง ) แปลว่า มังกรร่อนลง ตั้งตามตำนานปรัมปราที่เล่าขานกันมาช้านานว่า ในอดีตได้มีพญามังกรและลูกมังกรร่อนลงมาช่วยชาวเวียดนามจากการรุกรานของจีน ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง พญามังกรและลูกมังกรก็อาศัยอยู่ในฮาลองเบย์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฮาลองเบย์ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโกในปี ค.ศ. 1994 นี้ละครับที่มาย่อ ๆ ของอ่าวฮาลองเบย์ เรานั่งรถกันมาประมาณ ชั่วโมงครึ่งรถเขาก็จอดแวะกลางทางให้เข้าห้องน้ำและที่นั้นเหมือนเป็นศูนย์หัตถกรรมของเวียดนามให้ชาวต่างชาติเลือกซื้อของ

vietnam-019

ซึ่งของในนั้นราคาค่อนข้างแพงเป็นราคานักท่องเที่ยวเลย ฟานบอกพักประมาณ 20 นาทีเราไม่ได้ซื้ออะไรเดินดูของแล้วออกไปรอข้างนอก แม่เจ้านักท่องเที่ยวบานเลยรถก็จอดเยอะแยะ ดีนะว่าถ่ายรูปหมายเลขรถไว้ไม่หลงขึ้นผิดคันแน่ อิอิ ออ.. ลืมบอกไป ฟานนี้มาจากบริษัททัวร์ของ AST นะครับ บริษัททัวร์รายใหญ่รายนึงของเวียดนามเลย พอเรากลับขึ้นรถ ฟานบอกว่าเราจะกินข้าวบนเรือนะครับอีกประมาณเกือบ 2 ชม.ถึงจะถึงฮาลองเบย์ ผมขึ้นรถได้นอนหลับดีกว่าอีกนาน หลับสักพักก็ตื่นเพราะมีช่วงที่ทำถนน แต่พอมองออกไปเห็นเรือละ คงใกล้เข้าเมืองฮาลองแล้ว อีกไม่ถึง 20 นาทีครับทัวร์ก็จอดให้ลง โห….. เพียบเลยนักท่องเที่ยวมาลงที่ท่าเรือนี้กันเยอะมาก พอเราลงฟานก็ทำการแยกกลุ่มครับคือ ใครซื้อทัวร์แบบ 2 วันนอนค้างบนเรือให้ไปอยู่กับเพื่อนเขาซึ่งเป็นผู้หญิง ส่วนผมซื้อแบบวันเดียวก็ไปกับฟาน สักพักก็ทำการแยกกลุ่มกัน ฟานบอกว่ารอสัก 10 นาทีขอเข้าไปซื้อตั๋วสักครู่ แล้วก็เข้าไปซื้อตั๋วไปล่องเรือ คนเยอะมากมายมีแต่ต่างชาติ ฝรั่ง , ญี่ปุ่น , เกาหลี , จีน อีกเยอะ

vietnam-020

ตั๋วเข้าไปยังท่าเรือของฮาลองเบย์ครับ

ticket-vietnam-01

แล้วเราก็ได้ตั๋วครับเดินตามฟานไปเลยจะมีคนตรวจตั๋วก่อนเข้าไปยังที่จอดเรือ เห็นเรือที่เตรียมออกไปเยอะมากแต่วันนี้ท้องฟ้าไม่เปิดเท่าไหร่ กลุ่มที่เราไปมีประมาณ 20 คน มาจากหลายที่ทั้ง ออสเตรเลีย , จีน , ญี่ปุ่น , แคนาดา และคนไทยอย่างเราแล้วฟานก็นำไปขึ้นเรือชื่อ Manh An ไม่รู้ภาษาเวียนามอ่านว่าอย่างไร ตอนนี้จะบ่ายโมงแล้วเรือเตรียมตัวออกแล้วเรือจะเป็น 2 ชั้นชั้นล่างเป็นโต๊ะนั่งเป็นที่กินข้าวมีหน้าต่างเปิดได้ และด้านบนเป็นบนเรืออากาศเย็นมากมาย พอเรือออกผมกับเจ้าหนูดีก็ขึ้นไปนั่งด้านบนของเรือขอบอกลมแรง ส่ววนแม่บอกนั่งรออยู่ข้างล่างดีกว่า เวลาที่เราออกเรือไปก็มีเรืออีกหลายลำที่ออกพร้อมกันไปชมธรรมชาติของอ่าวฮาลองเบย์ ดูรูปกันได้ครับ

vietnam-021

เรือแล่นออกมาได้สักพักก็จะแวะหมู่บ้านชาวประมง ฟานบอกเราว่าแพชาวประมงที่มีหลงคาสีฟ้านั้นเป็นโรงเรียน และแล้วเรือของเราก็จอดอยู่แพที่เป็นสีฟ้ามีปลาเลี้ยงข้างในแพเรือจอดให้ลงไปเลือกซื้อมาให้เรือทำเป็นอาหารกินได้ หรือใครไม่ซื้อก็ได้ใช้เวลาจอดอยู่พักนึง พอขึ้นมาเรือก็เป็นเวลาอาหาร โห…. รอตั้งนานจะบ่าย 2 พึ่งจะได้กินข้าว 555+ โต๊ะนึงเขาให้นั่งประมาณ 5 คนทางฝั่งผมมี 3 คนอยู่แล้วมี ชายหญิงอีกคู่หนึ่งไม่ได้คุยกันมากเลยไม่รู้ว่าเป็นคนชาติไหน กับข้าวจะมีให้ 5 อย่างรวมผลไม้ 1 อย่างรวมอยู่ในค่าทัวร์เรียบร้อยแล้วสำหรับอาหารมื้อกลางวัน แต่น้ำนี้สิครับต้องซื้อเองราคาเหรอ ไม่ต้องบอกก็น่าจะรู้ว่าราคาแพงกว่าแน่นอน ดีว่าเราหาข้อมูลจากเพื่อน ๆ ที่เคยมาแล้วเราเลยเตรียมน้ำขวดใหญ่ไปตั้งแต่ฮานอย 555+ เลยไม่ได้แอ้มเงินเรา หน้าตาอาหารดูกันเลยมีอะไรบ้าง

vietnam-022

พอกินสักพักเรือก็จะมาจอดอีกที่นึงเป็นที่มีเรือให้เช่าพายเล่นรอดทำเป็นเรือพาย 2 คนครับอันนี้ไม่รวมกับทัวร์ เสียค่าใช้จ่าย 2 เหรียญ ส่วนถ้าจะไปเรือกเล็กแบบมีคนนำไปไปได้ 7 – 8 คนเขาคิดราคา 6 เหรียญ เวลาในการพายก็คือพายลอดเข้าไปในถ้ำที่อยู่ในฮาลองเบย์นั้นละครับแล้วก็ออกมา ก็จะมีฝรั่งลงไปพายพอสมควร ตอนนี้ก็จะบ่าย 3 แล้วหลังจากฝรั่งบนเรือเรากลับมาจากพายแล้วเรือก็ออกพาไปชมธรรมชาติในฮาลองเบย์ต่อ ที่ต่อมาเราเห็นเขาอันนึงซึ่งเห็นที่เขานำมารีวิวเยอะมาก แล้วฟานก็มาอธิบายว่าเขานั้นเป็นเขาไก่ชน อะนั้นจินตนาการไปได้เลยท่านลองดูรูปเอาเองว่าเหมือนไหม

vietnam-023

รูปซ้ายมือ : นั้นละครับเขาที่เขาบอกเป็นเหมือนไก่ชนกัน

รูปขวามือ : อันนี้เขาอะไรหว่าจำไม่ได้ 555+ โทษทีครับ

เรือก็พาเราท่องไปเรื่อย ๆ แบบว่าเตรียมตัวจะกลับไปท่าเรือแต่ไม่ใช้ครับเขากำลังจะพาเราไปแวะบนเกาะอะไรสักอย่าง ๆ คล้าย ๆ อุทยานในบ้านเราแล้วเราก็เจอเรือมากมายจอดเทียบท่าอยู่และเห็นเรือแบบติดแอร์ 3 ชั้นผมเลบถามฟานว่านั้นเรือทัวร์เหมือนกันเหรอ ฟานบอกนั้นเรือแบบนอนค้าง 1 คืน แล้วเรือก็เทียบท่าฟานก็ขึ้นไปอธิบายถึงสถานที่แล้วบอกข้างในจะมีถ้ำเดี๋ยวจะพาเข้าไปให้เรารับตั๋วถือไว้ให้ตรวจ แล้วก็เดินตามฟานไปเลยครับ

vietnam-024

เดินขึ้นไปบนเขาครับอากาศยังไม่ร้อนเท่าไหร่ เดินได้แม่บอกสู้ ๆ เดินขึ้นไปทางชันพอสมควร แต่ถังขยะที่นี้แปลกแฮะ ทำเป็นรูปนกเพนกวินอยากรู้เกาะนี้มันเกี่ยวข้องอะไรกับเพนกวินหว่า แล้วเราก็เดินตามฟานขึ้นไปยังปากถ้ำภายในถ้ำก็จะมีการตกแต่งไฟหลายหลากสี แล้วฟานก็เล่าให้ฟังว่านี้คือถ้ำของมังกรแนวหินจะเป็นรูปมังกรตามังกรอะไรประมาณนี้ ( จินตนาการกันไปได้ หุหุ ) เราก็เดินฟังตามฟานอธิบาย เดินมาถึงสระน้ำเล็ก ๆ ฟานบอกอันนี้น้ำจริงไม่ได้ต่อก๊อกออกมาเป็นน้ำในช่องหินออกมา เราเลยเอามือไปแตะดูเย็นโคตร ๆ เราใช้เวลาอยู่ในถ้ำสักพักก็เดินออกมาตามกลุ่มของเรา พอเดินออกมาฟานก็ชี้ให้ดูว่านั้นคือถ้ำที่ 2 อยากเดินก็ขึ้นไปเดินได้ถ้าคนไหว ส่วนคนไม่ไหวก็กลับไปยังเรือได้ ผมเลยถามคุณนายแม่เอาไง คุณนายแม่บอกมาถึงแล้วก็เดินให้หมด เราเลยเดินเข้าไปในถ้ำอันนั้นโดยมีลุงชาวมาเลเซีย เดินนำหน้าไปก่อนแกเดินเร็วมาก เราเดินเข้าไปถ้ำอันนี้ยังไม่มีแสงไฟมากมืดพอสมควร เดินเอาหอบเลยกว่าจะถึงทางออก

vietnam-025

เราเดินออกมาจากถ้ำเป็นกลุ่มสุดท้ายเลย 555+ เรือรอเรามั้งพอเราขึ้นเรือเรียบร้อย ฟานก็บอกคนขับเรือออกเลยตอนนั้นเป็นเวลา 5 โมงเย็น ฟานบอกอีกประมาณครึ่งชั่วโมงถึงจะถึงฝั่ง พอขึ้นฝั่งที่ท่าเรือรถก็มารับเลย ถามฟานใช้เวลานานไหม ฟานบอกประมาณ 3 ชั่วโมง โห… นั่งรถนานอีกแล้ว นั่งรถค่ำแล้วแต่รถที่กลับจากฮาลองเบย์พี่น้องครับ บีบแตร์กันตลอดทางนั่งไปจนเกือบประมาณ 2 ทุ่มกว่ารถเข้ามายังตัวเมืองฮานอยแล้ว รถจะวนส่งคนที่ใกล้สุด เราเป็นจุดที่ 4 ครับที่ทัวร์มาส่งแล้วเราก็ลงหน้าปากซอยโรงแรม เราก็ทำการขอบคุณฟาน หลังจากนั้นเราเดินเข้าโรงแรมไปล้างหน้าล้างตาเข้าห้องน้ำ แล้วออกมาหาอะไรกินที่รอบทะเลสาบคืนดาบ วันนี้ไม่รู้จะกินอะไรเลยเอาไหนคนไทยมีร้านอาหารไทยอยู่เข้าร้านอาหารไทยหน่อยจะเป็นไรเราเลยขึ้นไปกินร้านที่ชื่อว่า Thai Express ร้านนี้ตกตแงเป็นสีส้มมีสัญลักษณ์ช้างไทยเป็นสัญลักษณ์ของร้าน เราเดินเข้าไปสั่งของกินเลยไม่ไหวแล้วหิว ขอบอกว่าร้านนี้เป็นร้านแรกที่มีน้ำแข็งมาให้ด้วย 555+ ได้กินน้ำเย็นสักที

ดู Review ร้าน Thai Express http://mydesign-club.net/2009/10/thai-express-hanoi/

vietnam-026

มือนี้หมดไป 300,000 กว่าด่อง กินอิ่มแล้วก็เดินกลับโรงแรม เตรียมตัวอาบน้ำนอนพรุ่งนี้เรายังมีทัวร์ไปนั่งเรือที่ Tam Coc นอนแล้วครับพรุ่งนี้เจอกันใหม่

ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี้ครับ >> ตอนที่ 3 : ไปนั่งเรือลอด 3 ถ้ำที่ Tam coc

Comments

comments

Airzus : Teera Dejdamrong

Director M Y D E S I G N - C L U B . N E T . Webmaster Mydesign-club.net . Admin Facebook Fanpage M Y D E S I G N - C L U B . ( マイデザイン・クラブ )

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.